Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

10 hóc môn quan trọng cho sức khỏe





Hóc môn rất quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động của cơ thể và giữ nó ở trạng thái ổn định.

Ghrelin
. Đây được gọi là hóc môn đói. Nó truyền tín hiệu cho cơ thể để biết khi nào là đến thời điểm để ăn. Hóc môn này khá quan trọng trong việc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Serotonin. Hóc môn này được biết đến với chức năng chính là điều chỉnh các hóa chất trong não. Serotonin còn được gọi là hóc môn hạnh phúc. Khi cơ thể có nồng độ serotonin cao, tâm trạng được cải thiện đáng kể, từ đó giúp nâng cao sức khỏe.

Insulin. Nhắc đến insulin, người ta liên tưởng ngay đến bệnh tiểu đường, bởi nó thường được tiêm vào cơ thể của những bệnh nhân tiểu đường nhằm giữ lượng đường trong máu ổn định. Cơ thể cũng có khả năng sản xuất insulin, nhưng khi thiếu cũng cần phải tiêm thêm vào.

phụ nữ, nam giới, hóc môn, tình dục, sức khỏe, cơ thể, tiểu đường

Peptide YY. Hóc môn này được bài tiết vào dạ dày để cảm thấy no. Peptide YY giúp hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm, đảm bảo lượng thức ăn luôn nằm trong tầm kiểm soát, nhằm tránh tình trạng tăng cân.

Irisin. Tuy không phải là một hóc môn nổi tiếng, nhưng irisin giúp chuyển đổi các tế bào chất béo. Irisin được phát hành khi một cá nhân cảm thấy thỏa mãn và hưng phấn trong lúc tập thể dục với cường độ cao. Irisin cũng rất cần thiết để đảm bảo lượng calo bị đốt cháy trong thời gian hoạt động thể chất một cách hiệu quả.

Prolactin. Lợi ích của hóc môn này chủ yếu có tác dụng ở phụ nữ, nhất là phụ nữ sau khi sinh con. Sau khi có em bé, prolactin thường được phát hành trong quá trình cho con bú, nhằm tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa mẹ và bé.

DHEA. Theo Eblogfa, đây là hóc môn có nhiều nhất trong cơ thể và được tạo ra bởi các tuyến thượng thận. Nó đóng vai trò trong việc tạo ra các phản ứng trong nhận thức. DHEA có thể được chuyển đổi thành hóc môn tình dục và cũng có thể làm gia tăng hạnh phúc.


Hóc môn tuyến giáp. Hóc môn này giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, và về cơ bản có thể quyết định xem một người nào đó béo hay gầy, tùy thuộc vào việc cơ thể người đó sản xuất lượng hóc môn này nhiều hay ít. Suy giáp dễ bị tăng cân, do sự trao đổi chất chậm lại cũng như khả năng đốt cháy calo bị hạn chế. Ngược lại, cường giáp lại có xu hướng khiến việc đốt cháy calo diễn ra nhanh hơn, từ đó dẫn đến khả năng thiếu cân và có thể dễ mắc bệnh hơn.

Estrogen. Estrogen hay còn gọi là hóc môn nữ. Estrogen rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ, bởi nếu thiếu hay không có đủ lượng hóc môn này, tâm trạng chúng ta dễ bị ảnh hưởng từ sự giận dữ, khó ngủ và thậm chí mất trí nhớ.

Testosterone. Hóc môn này nổi tiếng với vai trò là một hóc môn tình dục, và chủ yếu ở nam giới. Nam giới cần testosterone để cân bằng tình dục, thúc đẩy ham muốn cũng như tăng cường khả năng quan hệ tình dục tốt.

Ngoài ra, hóc môn này còn giúp cơ bắp ở cả nam giới và phụ nữ phát triển săn chắc, duy trì ngoại hình cân đối và thúc đẩy khả năng hoạt động thể chất một cách thành thạo. Testosterone còn được chứng minh giúp bảo vệ phụ nữ chống lại bệnh ung thư vú.

Theo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét