Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Lợi ích bất ngờ của ớt

5


Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Nam Mỹ và Trung Quốc có lịch sử lâu dài về việc sử dụng bột ớt cả trong thực phẩm và làm thuốc. Các hợp chất trong ớt có tác dụng đối với nhiều loại bệnh, bao gồm: gout, viêm họng, trĩ, buồn nôn, ợ nóng, sốt và cả đối với các bệnh bạch hầu.


Trị nhức đầu. Capsaicin, hoạt chất có trong ớt có tác dụng ức chế các tế bào thần kinh cảm giác. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cephalalgia phát hiện capsaicin có thể xóa xổ chứng đau đầu hiệu quả.



Chữa bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Viện Da liễu Mỹ cho thấy capsaicin có thể điều trị bệnh vẩy nến. Capsaicin giúp cải thiện đáng kể cơn ngứa và các triệu chứng khó chịu khác đi kèm với bệnh vẩy nến.



Chống kích ứng. Ngược lại những gì trước đây nhiều người vẫn nghĩ, bột ớt thực sự có thể làm dịu viêm loét dạ dày, hạn chế triệu chứng ho dai dẳng, tiêu chảy, và viêm họng.


Trị thấp khớp. Trong y học cổ truyền, bột ớt được sử dụng như một loại thuốc đắp để điều trị lở loét, đau lưng, và thấp khớp.

Giảm đau răng. Hoạt chất capsaicin có trong ớt còn được biết đến với tác dụng giúp ngăn chặn cơn đau và bảo vệ chống lại các bệnh về lợi.

Chống vi rút. Bột ớt có thể giúp phá vỡ và chuyển dịch nhầy bị tắc nghẽn ở phổi, khí quản, xoang, họng ra khỏi cơ thể. Khi chất nhầy ra khỏi cơ thể, nó sẽ kéo theo các loại vi trùng.

Chống nấm. Một nghiên cứu cho thấy bột ớt có thể ngăn chặn các tác nhân gây bệnh nấm Collectotrichum và Phomopsis.

Hỗ trợ giảm cân. Trong một nghiên cứu, những người dùng ớt vào bữa sáng cho biết họ ít bị cảm giác thèm ăn tấn công, từ đó dẫn đến việc giảm lượng calo tiêu thụ. Ớt cũng thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Nghiên cứu này được tiến hành tại Đại học Laval, ở Quebec (Canada).

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Ớt được chứng minh giúp cân bằng cholesterol và triglyceride trong cơ thể đồng thời giúp bình thường hóa huyết áp.

Ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Theo Naturalon, ớt kích thích phản ứng đau ở các vùng khác nhau của cơ thể, và gửi các tín hiệu đau đớn ở não đến vị trí khác, nên nhận thức đau trở nên ít hơn.

Chống dị ứng. Ớt được xem là một gia vị chống dị ứng tự nhiên và được sử dụng thường xuyên trong mùa dị ứng nhằm giúp làm giảm dị ứng.

Chống vi khuẩn. Ớt được sử dụng như một chất bảo quản giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công thực phẩm hàng trăm năm nay.


Giảm đau khớp. Các capsaicin trong ớt hoạt động như một thuốc giảm đau tạm thời khi bôi tại chỗ. Capsaicin sẽ gửi tín hiệu từ da đến các khớp, có thể làm giảm đau khớp.
Giải độc. Ớt cũng hoạt động như một chất kích thích tuần hoàn. Ớt thúc đẩy khả năng hoạt động của hệ thống tiêu hóa và hệ thống bạch huyết. Ớt cũng giúp loại bỏ độc tố thông qua mồ hôi.

Ngăn ngừa cục máu đông. Đối với việc giảm xơ vữa động mạch và khuyến khích quá trình lưu thông của mạch máu, không thể bỏ qua ớt. Các hợp chất trong ớt có thể giúp ngăn ngừa chứng đông máu, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nổi tiếng với khả năng cải thiện tiêu hóa, ớt kích thích đường tiêu hóa bằng cách tăng dòng chảy của dịch dạ dày và sản sinh các enzym. Bột ớt cũng rất tốt trong việc làm giảm khí.

Khuyến khích dòng chảy nước bọt. Ớt kích thích cơ thể tiết nước bọt và điều này rất quan trọng cho việc tiêu hóa, cũng như tăng cường sức khỏe răng miệng.
Chống ung thư. Đại học Loma Linda ở California (Mỹ) tiến hành một nghiên cứu và tìm thấy ớt có thể giúp ngăn chặn ung thư phổi ở những người hút thuốc. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng phát hiện các hoạt chất trong ớt có khả năng chống lại sự hình thành các khối u gan rất hiệu quả.

Theo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét