Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Tiết kiệm mà vẫn có body vạm vỡ

Mỗi lần gặp một ai đó than phiền về cơ thể họ, tôi đều khuyên họ hãy đi tập gym, bắt đầu một cuộc sống khỏe mạnh và năng động. Và đây là một trong những câu trả lời tôi hay nhận được:“Tôi cũng muốn đi tập. Tôi cũng muốn mình có một cơ thể đẹp như diễn viên A, người mẫu B nhưng điều kiện tài chính không cho phép. Làm sao tôi có đủ tiền để ăn uống như họ cơ chứ?”

Vâng, nếu bạn có một kinh phí eo hẹp, bạn có thể nghĩ rằng mình không thể đủ tiền để vừa đi tập, vừa ăn uống thật khoa học, vừa đương đầu với những chi phí sinh hoạt đang ngày càng thêm đắt đỏ. Nhưng tin tôi đi, bạn hoàn toàn có thể làm được tất cả những điều đó.


Hãy rũ bỏ những lầm tưởng về mối quan hệ giữa dinh dưỡng và tiền bạc.

Có một quan niệm rất sai lầm về dinh dưỡng là để đạt được thân hình như những diễn viên, người mẫu, chúng ta phải ăn rất nhiều hoặc ăn những thứ rất đắt tiền như họ. Sự thật không phải như vậy. Bạn ăn gì không quan trọng, thành phần dinh dưỡng mới là nhân tố quyết định.


Bạn không cần những bữa tiệc thịnh soạn như thế này để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

 
Thành phần dinh dưỡng cần thiết cho việc tập luyện là protein (chất đạm), carbohydrate (chất đường, tinh bột) và fat (chất béo). Không kể bạn ăn gì, để có một thể hình đẹp và một sức khỏe tốt, bạn cần ăn đủ lượng đạm, tinh bột và chất béo cần thiết. Đạm là nguyên liệu cho bạn xây dựng cơ bắp, yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả tập luyện của bạn. Tinh bột cung cấp năng lượng và chất béo giúp cơ thể bạn sản sinh các hormone cần thiết. Trong bài viết này, tôi xin đưa ra mức tối thiểu để bạn có thể đạt được kết quả trong tập luyện.
 



Các thành phần dinh dưỡng đa lượng và các loại thức ăn tương ứng


Thực đơn mẫu cho người tài chính có hạn

Cụ thể, trong một ngày, bạn cần ăn đủ:

Đạm: 1.5g/kg khối lượng cơ thể.

Tinh bột: 4g/kg khối lượng cơ thể

Chất béo: 1g/kg khối lượng cơ thể

Như vậy, nếu bạn 70kg và đang tập nặng tại phòng gym, một ngày bạn sẽ phải ăn đủ 105g đạm, 280g tinh bột và 70g chất béo. Dưới đây là thực đơn mẫu cho một ngày đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trên dành cho bạn:

 
Tổng chi phí cho cả ngày là 78,000 VNĐ. Như vậy, một tuần bạn sẽ chỉ tiêu hết 546,000 VNĐ và một tháng 2,184,000 VNĐ cho việc ăn uống. Rất hợp lý phải không? Với những bạn có cân nặng ít hơn hoặc vận động ít hơn trong ngày, các bạn có thể giảm  lượng tinh bột xuống bằng cách ăn ít gạo hoặc khoai lang hơn. Dù bạn đang muốn tăng hay giảm cân, bạn đều có thể áp dụng thực đơn này. Sau 2 tuần áp dụng, hãy theo dõi cơ thể bạn xem mọi thứ có đi đúng hướng hay không. 


Nếu bạn muốn tăng cân, ăn như trên và không có gì thay đổi sau 2 tuần, hãy ăn thêm tinh bột và đạm. Nếu bạn muốn giảm cân, áp dụng thực đơn tôi đề nghị và không đạt kết quả gì sau 2 tuần, hãy giảm lượng tinh bột. Nhưng bằng mọi giá hãy ăn đủ lượng đạm như tôi khuyến nghị bên trên. Nếu bạn có bệnh lý cần kiêng khem hoặc nhạy cảm với bất cứ thức ăn nào trong thực đơn kể trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thức ăn thay thế phù hợp.

Dinh dưỡng nắm vai trò then chốt trong quá trình tập luyện của bạn. Biết được cách ăn uống đúng cách với chi phí hợp lý sẽ giúp bạn đạt được thân hình mơ ước mà không bị cháy túi. Hãy bắt đầu ăn đúng cách và khỏe hơn, đẹp hơn ngay hôm nay.

Theo Đẹp+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét