Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

24 bài học đáng giá về hôn nhân của vị tiến sĩ

Ảnh minh họa
Hôn nhân không phải cửa hàng phục vụ 24 giờ. Người bạn đời, dù rất mong muốn, cũng không thể đáp ứng hết mọi nhu cầu của bạn.

Từ 24 năm duy trì cuộc hôn nhân của mình, nhà tâm lý học, chuyên gia về sức khỏe tinh thần, tiến sĩ Margaret Rutherford chia sẻ những bài học về mối quan hệ thiêng liêng này trên tờ Huffingtonpost.

Hôn nhân không…

1. Hôn nhân không dành cho người yếu đuối. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực.
2. Hôn nhân không đồng nghĩa với việc đạt được tất cả những gì mình muốn mọi lúc mọi nơi. Hôn nhân không giống nền độc tài chuyên chính, bởi việc bạn luôn giành chiến thắng đồng nghĩa với thất bại cho người bạn đời. Tính hiếu thắng khiến bạn thấy ổn, nhưng với đời sống vợ chồng thì không.

3. Hôn nhân không cần những kiến thức cao siêu như khoa học tên lửa. Nền tảng của hôn nhân dựa trên những điều thật sự giản đơn mà bạn có thể tìm kiếm mỗi ngày. Ấy là sự ân cần, thái độ tôn trọng và lòng chung thủy.
4. Hôn nhân không giống thời trang. Hôn nhân không có khái niệm lỗi thời, sự hiện diện của hôn nhân là thiết yếu.

5. Hôn nhân không thể tự mình duy trì sự thú vị. Mối quan hệ gắn bó với duy nhất một người trong thời gian dài có thể dẫn tới lúc cả hai cảm thấy chán nản. Đó là khi cả hai phía cần nỗ lực giữ lửa hôn nhân bằng cách tự làm mới mình, hâm nóng mối quan hệ.
6. Hôn nhân không giống sự sưu tập. Bởi niềm vui mà hôn nhân mang lại là thứ bạn không thể thu nhặt bằng tay trần. Bạn chỉ cảm nhận được nỗi niềm hạnh phúc bằng trái tim và bằng cách sống trong đó. Đây là lý do làm hôn nhân trở nên đặc biệt thiêng liêng.

7. Hôn nhân không dành cho ai thiếu kiên nhẫn. Những điều mới lạ lần đầu trải nghiệm trong hôn nhân cần có thời gian để vun đắp và phát triển, để bạn khám phá, tìm tòi và hiểu rõ.
8. Hôn nhân không phải nơi dành cho những lời lẽ chỉ trích hay lăng mạ. Những yếu tố gây tổn thương sâu sắc ấy sẽ phá hủy cơ hội dành cho tình thương yêu hay sự tin tưởng thực sự và làm tiêu tan hy vọng rằng những điều tốt đẹp này đã từng tồn tại.

9. Hôn nhân không phải cửa hàng phục vụ 24 giờ. Người bạn đời, dù rất mong muốn, cũng không thể đáp ứng hết mọi nhu cầu của bạn. Một vài trong số đó chính bạn phải tự tìm cách để đạt được bằng các mối quan hệ hay các hoạt động khác.
10. Hôn nhân không thể tự mình phát triển tốt đẹp. Nếu chỉ chăm chăm để ý tới riêng con cái, bạn đang phạm phải một sai lầm lớn.

11. Hôn nhân không hề nhàm chán. Hai cuộc đời gắn chặt cùng nhau là một trải nghiệm thú vị mà những người trong cuộc đều thấm thía. Đó là cảm giác đặc biệt khi mỗi ngày ta quan sát cuộc đời của người bạn đời, vừa riêng rẽ lại vừa gắn bó.
12. Hôn nhân không thể tránh được tranh cãi. Điều quan trọng là qua đó bạn dần học được cách thể hiện sự không đồng tình nhẹ nhàng, ít gây tổn thương nhất; cách vượt qua cơn giận và cảm giác thất vọng. 

Trên nguyên tắc cùng hợp tác, đây sẽ là chìa khóa cho mọi chuyện trong tương lai tiếp diễn tốt đẹp hơn.

Hôn nhân là…

1. Hôn nhân là bước đệm cho lòng tin tưởng sâu sắc và mạnh mẽ. Đó là niềm tin trong cảm xúc, trong sự gắn kết và trong tình yêu.
2. Hôn nhân là biết chắc rằng sau lưng có một người luôn dõi theo và ủng hộ bạn hết mình. Hôn nhân là sự hòa quyện giữa hai cá thể độc lập.

3. Hôn nhân là nhận ra rằng người kia luôn nhìn thấy bạn trong khoảng thời gian tồi tệ nhất mà vẫn giữ vững tình yêu. Ở đó bạn cảm nhận được sự an toàn và lòng biết ơn.
4. Hôn nhân là giây phút cùng sẻ chia những câu chuyện cười xưa cũ, những câu chuyện đã được kể cả hàng nghìn lần mà vẫn khiến bạn bật cười cho tới tận lúc cuối đời.

5. Hôn nhân là những phút giây lặng yên bên nhau với đôi mắt nhòa nước.
6. Hôn nhân là luôn suy nghĩ tới bạn đời ngay cả khi nửa kia không hiện diện trước mặt. Những suy nghĩ đó nhiều tới mức hiển nhiên, mà đôi khi bạn không ý thức được.

7. Hôn nhân là những lần bực mình không kể xiết bởi những việc luôn khiến bạn khó chịu. Với tôi, đó là những lần bực mình suốt 24 năm và sẽ tiếp tục khiến tôi phát cáu. Nhưng rồi bạn biết rằng, mình sẽ thứ tha bởi những điều tốt đẹp khác hôn nhân mang lại.
8. Hôn nhân là cảm giác bồn chồn, không thể chờ tới lúc về nhà để chia sẻ với nhau những câu chuyện đời thường nhỏ nhặt nhất.

9. Hôn nhân là lời khẩn cầu mong mình là người gánh lấy cơn bệnh ấy, là người trải qua phẫu thuật đau đớn ấy, thay cho nửa yêu thương.
10. Hôn nhân là thỉnh thoảng xảy ra những cuộc cãi vã. Điều quan trọng là cố gắng học cách tranh cãi nhẹ nhàng nhất, học cách xin lỗi, học cách lắng nghe và tìm ra một lối thoát cho bất đồng.

11. Hôn nhân là tự đưa mình vào vị trí vô cùng dễ tổn thương. Bạn cho ai đó quyền làm bạn đau đớn hoặc thất vọng trong khi cùng lúc ấy, cho họ cơ hội mang đến cả niềm vui và tiếng cười.
12. Hôn nhân là một lời hứa, một lời nguyện thề. Rằng bạn sẽ cố gắng hết mức có thể để gắn bó suốt đời cùng một người. Hôn nhân là thứ thành công riêng của mỗi người mà không ai giống ai.
Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét