Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Góc sân và khoảng trời mùa thu

Đối với những ngôi nhà trong phố có diện tích khiêm tốn thì một khoảng vườn nho nhỏ phía trước hoặc sau nhà cũng là không gian ngoài trời vô cùng quý giá, cho phép bạn tách mình ra khỏi sự ồn ào của phố xá, cảm nhận một chút hơi thở của thiên nhiên trong lành hiếm hoi.


Đặc biệt là trong những ngày mùa thu mát dịu thì góc nhỏ này càng trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết. Bởi mùa này trong năm là khoảng thời gian mà bạn có thể tận hưởng tối đa không gian sân vườn cho những bữa sáng ngoài trời, những buổi trà chiều dưới bóng mát của giàn cây, hay tổ chức một bữa tiệc nướng ngoài trời cùng gia đình và một vài người bạn thân. Do đó, bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng khi quyết định đầu tư cho góc vườn này.

Không gian đa chiều cho khu vườn

Để tạo sự đa dạng cho “thảm thực vật” trong khu vườn, người ta thường phân thành các tầng cao thấp khi thiết kế vị trí các loại cây trồng. Sự nối tiếp của những tầng lá cây làm cho khu vườn vẻ “rậm rạp” tự nhiên và mang đến cảm giác phong phú bởi sự có mặt của nhiều loài cây trong một diện tích nhỏ như vậy.


Theo đó, một “tầng cây” sẽ được trồng sát tường tạo thành một hàng rào xanh bức tường ngăn cách với bên ngoài vốn khô cứng trở nên mềm mại và đẹp mắt. Một hoặc một vài cây thân leo trồng tại các góc với giàn đỡ phía trên trải rộng tạo bóng mát cho cả khu vườn.


Những giỏ cây treo nhỏ cũng có thể được thiết kế như một giàn treo trên cao hoặc dọc theo những bức tường uyển chuyển kết nối các tầng. Và cuối cùng hoàn thiện cho khu vườn mà những khóm cây thấp phía dưới được trồng trong bồn hoặc trong những chậu nhỏ đặc rải rác khắp khu vườn.




Với giải pháp này diện tích khu vườn được mở rộng hơn nhiều lần theo nhiều chiều, đồng thời hình thành một khoảng trống rộng rãi ở chính giữa để bạn có thể linh hoạt sử dụng cho việc nghỉ ngơi hay những bữa tiệc nhỏ.Tuy nhiên, tùy vào “địa hình” thực tế mà bạn có thể “biến tấu” và thay đổi linh hoạt dựa trên những “tầng” cây chính trên để tạo vẻ đẹp riêng cho khu vườn của mình.

Chọn loại cây trồng sao cho phù hợp

Do hạn chế về diện tích của những khu vườn trong nhà phố nên việc lựa chọn loại cây cũng phải được cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

Đối với những khu vườn nhỏ này, bạn nên chọn những những cây trồng có màu lá xanh và trồng thành từng nhóm. Cách này khiến cho khu vườn có vẻ lớn hơn so với thực tế. Màu xanh lá cây mang lại cảm giác mát mẻ, bình yên cho không gian. Đan xen vào đó là một vài chậu hoa, giỏ hoa khiến cho khu vườn thêm đa dạng và sinh động.


Không nên trồng các loại cây thân to và tăng nhanh về chiều cao để tránh ảnh hưởng đến phần lát sàn hoặc móng nhà khi cây phát triển quá lớn. Hạn chế trồng các khóm cây bụi phát triển quá nhanh khiến bạn vất vả trong việc cắt tỉa để giữ chúng gọn gàng và không chiếm không gian của các loại cây khác.


Màu sắc trong vườn cũng cần có sự tiết chế để không tạo cảm giác quá “lòe loẹt”, nhức mắt làm giảm hiệu quả trong việc mang đến không gian thư giãn, nghỉ ngơi. Những loại cây hoa có màu sắc quá rực chỉ nên trồng hạn chế về số lượng và rải rác tại để tạo điểm nhấn cho khu vườn. Nếu bạn có một giàn cây leo phủ đầy hoa với những màu sắc rực rỡ như hoa giấy đỏ, ti gôn, hồng leo thì chỉ nên chọn những loài hoa đơn sắc với gam màu dịu hơn hoặc đơn thuần là các giỏ cây xanh.


Một số loại cây có thể trồng làm hàng rào, hoặc trồng sát tường để che đi mảng tường khô cứng như: cây tre điền trúc (cây tre ngà), hoa hồng gai, hoa tỷ muội... Một số giỏ treo cho vườn phố: các loại phong lan, dã yên thảo, dừa cạn, lan son môi...


Và rất nhiều lựa chọn dành cho những tầng cây thấp: đó có thể là một vài loại cây bụi quen thuộc hay trồng trong vườn nhà hay một vài loại rau xanh, chanh, ớt để thỏa thú vui “làm vườn” của bạn.

Đừng quên đan xen một vài loài cây hoa có hương thơm dịu nhẹ như hoa nhài, hoa nguyệt quế, kim ngân, dành dành… để thêm khu vườn thêm ngọt ngào, hấp dẫn.

Đồ ngoại thất mang cảm giác thoải mái

Về mặt lý thuyết thì bạn nên chọn những bộ bàn ghế có thiết kế gọn gàng, thanh mảnh để khu vườn nhìn có vẻ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, với chức năng nghỉ ngơi thư giãn và thỏa mãn những sở thích của mình, bạn có thể cho phép mình “tùy ý” một chút trong việc lựa chọn đồ ngoại thất.

Đó có thể là một không gian mang đậm nét hoài niệm với những đồ đùng cũ được tái sử dụng một cách khéo léo tài tình.


Một góc thư giãn đậm chất “sang chảnh” với những bộ bàn ghế ngoài trời đẹp và êm ái như trong các resort.


Hay đơn giản hơn với những chiếc ghế băng gắn cố định vào tường và một chiếc bàn với thiết kế đơn giản, tinh tế cũng rất được ưa chuộng cho không gian ngoài trời bởi tính tiện dụng của chúng.


Một góc thư giãn ngoài trời không thể thiếu một vài tấm nệm, gối tựa có thể dễ dàng cất đi khi không sử dụng đến mang lại cho bạn cảm giác êm ái, thoải mái khi ngồi hoặc ngả lưng sau một thời gian dài.


Chất liệu của đồ ngoại thất cũng ngày càng trở nên đa dạng với các chất liệu từ tự nhiên như gỗ, mây tre đan chuyên dùng ngoài trời, các loại chất liệu kim loại như sắt, nhôm với lớp sơn tĩnh điện chống rỉ sét ngày càng được ưa chuộng bởi thiết kế thoanh thoát, hiện đại.


Tăng tính ứng dụng cho khu vườn

Khoảng trời thu dịu dàng và một khu vườn xinh đẹp với những nụ hoa mới hé đung đưa theo gió, thoảng hương thơm nhè nhẹ là không gian lý tưởng cho rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nghỉ ngơi thư giãn của gia đình. Không khí trong lành, cảm giác gần gũi với thiên nhiên giữa màu xanh cây lá mang đến cho bạn cảm giác bình yên, cân bằng lại tinh thần và kéo các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn.

Những ngày cuối tuần thảnh thơi, bạn có thể một bữa sáng ngoài trời cho gia đình với những món ăn đơn giản tự làm và nhấm nháp tách cà phê trong khu vườn nhỏ.


Một góc trà chiều, thư thả “tám” chuyện cùng những người thân trong gia đình, đọc sách dưới bóng mát của những giàn cây leo.


Khu vườn sau nhà cũng cho bạn một không gian lý tưởng cho những bữa tiệc BBQ với những bạn thân thiết.


Và có thể là trở thành rạp chiếu phim mini ngoài trời tạo đầy thi vị chỉ cần một chiếc máy chiếu nhỏ và một khoảng tường trắng.



Blue
 Nguồn ảnh: Housetohome, Better Home

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét