Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Thiếu hụt nội tiết nữ - Càng bổ sung càng thiếu !

Từ lâu, vấn đề thiếu hụt nội tiết (hormone) đã trở thành câu chuyện quan trọng của không ít chị em. Nhiều người vô tư bổ sung nội tiết từ bên ngoài theo nhiều cách mà không có sự tư vấn của bác sĩ khiến tình trạng thiếu hụt càng trở nên trầm trọng, đồng thời làm cho vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý ngày càng suy giảm.


Người phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormone sinh sản - sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Bộ nội tiết này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… đều được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa kỳ diệu bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng.Nội tiết nữ được điều hành chặt chẽ từ não bộ, tuyến yên xuống buồng trứng

Tại não bộ, hormone hướng sinh dục GnRH được phóng thích theo nhịp, đổ về tuyến yên để kích hoạt quá trình tạo hormone. Tuyến yên được “bật đèn xanh” sẽ nhanh chóng gửi các hormone truyền tin FSH, LH xuống buồng trứng để ra lệnh sản xuất bộ các hormone sinh dục. Trong khiestrogen mang đến các đặc trưng giới tính nữ như làn da, mái tóc… thì testosterone tạo ra ham muốn, tham gia quá trình tạo xương… Progesterone vừa có vai trò lớn đối với thai kỳ, vừa giúp cơ thể kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của estrogen để ngăn ngừa mối nguy ung thư…

Thay vì chỉ nhận lệnh và sản xuất một chiều, buồng trứng còn không ngừng báo cáo tình hình lên trên để não bộ và tuyến yên cân chỉnh các mệnh lệnh. Cơ chế “ra mệnh lệnh - báo cáo phản hồi ngược” và “tự điều chỉnh” diệu kỳ này giúp cho bộ hormone nữ được đầy đủ và cân bằng theo một tỷ lệ nhất định.

 Thiếu hụt nội tiết nữ - Càng bổ sung càng thiếu ! 2
Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng quyết định toàn diện bộ hormone nữ
Bổ sung bất cứ nội tiết nào cũng nên cân nhắc

Theo thời gian, hệ trục trở nên suy yếu, bắt đầu hoạt động lệch lạc khi người phụ nữ bước qua tuổi 40. Lúc này, bộ hormone trong cơ thể phái đẹp mất đi sự hài hòa, gắn kết và hậu quả là cơ thể phải gánh chịu nhiều triệu chứng đáng sợ của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, tính tình thay đổi, gặp các vấn đề về tình dục, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, nhăn da và rụng tóc…


Trước những sút giảm nghiêm trọng này mà nhiều chị em vội vàng tìm đến các biện pháp bổ sung nội tiết (thường là estrogen đơn lẻ) mà không biết thực sự cơ thể mình có thiếu hormone hay không? Thiếu loại gì và mức độ thiếu như thế nào? Và quan trọng là không hiểu khi đưa vào những yếu tố được xem là “ngoại lai” như vậy có thể gây hại hơn là hữu ích cho cơ thể.

Đáng nói hơn, việc bổ sung này sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.

Nghiên cứu đã chỉ ra, thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả đáng ngại lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận... thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, ngay cả các chuyên gia y tế cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kỹ càng từng trường hợp rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại nội tiết mà chỉ định cho phù hợp.

Chăm sóc hệ trục để cải thiện cơ thể ngay từ gốc

Với vai trò quan trọng của hệ trục đối với sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của người phụ nữ, khoa học ngày càng chú trọng việc chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng một cách bền vững bằng các hoạt chất sinh học tự nhiên từ Lepidium Meyenii (loại thảo dược quý sinh trưởng trên núi cao Andes, Nam Mỹ), bên cạnh dinh dưỡng cân đối và vận động hợp lý.

Nghiên cứu tại Mỹ và Úc cho thấy, Lepidium Meyenii chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và nhiều sterol quý, chăm sóc toàn bộ hệ trục một cách an toàn, giúp hệ trục hoạt động tốt và tự điều chỉnh để sản xuất các hormone đúng - đủ với nhu cầu cơ thể. Đây là biện pháp giúp cơ thể phái đẹp giải quyết hiệu quả bài toán thiếu, thừa bộ nội tiết nữ ngay từ gốc để duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.

Yahoo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét