Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

10 điều cần làm trước một chuyến đi dài

Đây là danh sách 10 điều cần làm theo thứ tự thời gian nếu bạn sắp có một chuyến du lịch dài hơn 6 tháng.

1. Trước khi đi 6 tháng: Học một khóa tự vệ
Ngay cả khi bạn không đến nơi nào (có vẻ) nguy hiểm thì đây vẫn là một khóa học hữu ích. Khóa học tự vệ chủ yếu nhằm giúp bạn học được các đòn thế để thoát thân trong những tình huống khác nhau. Để có được phản xạ tự vệ, thông thường bạn cần tập luyện chuyên cần trong 4 tháng.

2. Trước 5 tháng: Tiêm phòng

Tìm hiểu khu vực bạn đến có loại bệnh nào phổ biến không. Nếu không, ít nhất hãy tiêm ngừa cúm. Các mũi tiêm cần cách nhau từ nửa tháng đến một tháng, do đó bạn cần tiến hành việc này từ 5 tháng trước khi lên đường.

3. Trước 5 tháng: Lập hành trình nháp, chuẩn bị hồ sơ xin visa

Ở thời điểm này, bạn chỉ cần hoạch định một tuyến đường nháp, sơ bộ để dễ hình dung và biết ít nhất mình cần visa đến những nơi nào trước tiên. Trên thực tế, lịch trình chắc chắn sẽ thay đổi. Hãy tìm hiểu kỹ điều kiện xin visa ở các nước sẽ tới trong hành trình và cố gắng cầm được ít nhất 2 - 3 visa trong tay.

 Đa số visa du lịch có thời hạn sử dụng ngắn nên không thể xin trước tất cả. Với chuyến đi dài hơn 6 tháng, nhiều khả năng phải xin visa dọc đường, bạn cần tìm hiểu, chuẩn bị kỹ càng và mang theo những giấy tờ cần thiết.

4. Trước 4 tháng: Tìm vé máy bay

Tìm càng sớm thì khả năng có được vé giá rẻ càng cao. Bạn cũng có thể tìm hiểu thể loại vé “round the world” (vòng quanh thế giới). Vé máy bay loại này giống như vé “open bus”, cho phép bạn bay đến khoảng bao nhiêu nước ở bao nhiêu châu lục, hoặc tính theo dặm bay. Vé này tiết kiệm hơn nhiều, nhưng có lẽ chỉ phù hợp với những người có lịch trình tương đối ổn định và không gặp nhiều khó khăn về visa.

5. Trước 4 tháng: Mở tài khoản ngân hàng quốc tế
Lý tưởng là cầm 3 thẻ ATM và 2 thẻ credit, để khi thẻ này trục trặc thì bạn có thể dùng thẻ khác. Khi chọn ngân hàng, bạn nên lưu ý về độ phủ sóng của ngân hàng, khả năng liên kết với các ngân hàng khác và mức thu phí khi rút tiền mặt ở nước ngoài.

6. Trước 3 tháng: Có mua bảo hiểm không?

Câu trả lời là nên mua, đặc biệt với một chuyến đi dài. Có rất nhiều sự cố có thể xảy ra trên đường đi. Riêng chuyện đi máy bay giá rẻ thì việc trễ hoặc mất hành lý là rất dễ gặp, bảo hiểm du lịch khi đó sẽ hỗ trợ bạn. Hãy đọc kỹ các điều khoản khi chọn công ty và loại bảo hiểm. Một điều lưu ý là, nếu đi lâu hơn 6 tháng, bạn cần chọn công ty nào cho phép làm giấy tờ bồi thường qua email.

7. Trước 3 tháng: Tìm hiểu về 2 nước đầu tiên sẽ đến

Ngoài sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng như Lonely Planet, hiện giờ có rất nhiều nguồn để tìm kiếm thông tin trên internet. Thorn Tree (diễn đàn của Lonely Planet), Trip Advisor… đều tuyệt. Ít nhất bạn cần tìm hiểu trước những điều cơ bản sau: giá cả nói chung (khách sạn, ăn uống, đi lại), an ninh, những điểm nên đến...

8. Trước 2 tháng: Sắp xếp những việc ở nhà
Khi bạn đi, ai chăm chó mèo của bạn? Nhà cửa ai trông? Công việc thế nào?... Ngoài ra, bạn cần chắc chắn rằng sẽ có ít nhất 2 người thân ở nhà hỗ trợ nếu bạn gặp chuyện cấp bách trên đường đi, chẳng hạn mất toàn bộ hộ chiếu, tiền mặt và thẻ…
 
Phố La Rambla sôi động ở Barcelona (Tây Ban Nha). Khi xin được một visa Schengen, bạn có thể đến 26 nước châu Âu - Ảnh: Trần Mỹ Hằng

9. Trước 1 tháng: Chuẩn bị hành trang
Chọn vali hay ba lô loại tốt, chống thấm, nhẹ. Đừng quên những thứ sau: túi an toàn đựng tiền và hộ chiếu, bộ chuyển đổi các chấu cắm điện, dao đa năng, đèn pin, thuốc men cơ bản, ổ khóa số nhỏ, vừa khóa được ba lô vừa khóa được tủ ở phòng trọ...

10. Trước nửa tháng: Giày tốt
Nên có 2 đôi: một đôi giày đi bộ/trekking chống thấm và một đôi sandal hoặc dép lê. Đừng tiếc tiền cho giày, vì bạn sẽ dùng nó hằng ngày hằng giờ. Chọn loại có trọng lượng nhẹ vì sẽ luôn có một đôi nằm trong chiếc ba lô mà bạn phải vác trên lưng.

Cần lưu ý khi xin visa du lịch
Với một chuyến đi dài tự túc, visa là chuyện nhiều tập và rất dễ làm nản lòng “chiến sĩ”. Việc chuẩn bị visa do đó rất quan trọng và cần có sự tìm hiểu kỹ.
Làm thế nào thuyết phục viên chức lãnh sự?
Có lãnh sự quán yêu cầu phỏng vấn, có nơi chỉ xét duyệt hồ sơ. Nhưng dù cách nào thì điều họ quan tâm nhất là bạn đi du lịch chứ không phải tìm cách cư trú bất hợp pháp. Có nhiều cách để thuyết phục lãnh sự quán:
- Chứng minh sự ràng buộc và điều kiện của bạn tại Việt Nam: có tiền trong ngân hàng, có việc làm, có tài sản (nhà, xe...), có vợ - chồng - con cái...
- Khi phỏng vấn, có thể viên chức lãnh sự sẽ hỏi bạn về chuyến đi. Do đó, hãy hiểu nơi bạn muốn đến và có một chương trình sẵn trong đầu.
- Sẽ thuyết phục hơn nếu hộ chiếu của bạn đã đóng dấu một vài nước; nếu có con dấu của những nơi phát triển như châu Âu, Nhật, Mỹ... thì càng thuận lợi cho bạn.
Bí quyết xin visa Mỹ
Buổi sáng ngồi đợi phỏng vấn ở lãnh sự quán Mỹ, quan sát những ca đậu - rớt, thực tình tôi thấy đều hợp lý cả. Không như đa số các nước khác, lãnh sự quán Mỹ đôi khi không đòi hỏi bạn đưa các giấy tờ như hợp đồng lao động, đơn nghỉ phép, chứng minh tài chính... Trong buổi phỏng vấn, họ hầu như chỉ dựa vào cuộc nói chuyện với bạn. Vì vậy, hãy thoải mái, hiểu hành trình của mình và trung thực.
Visa "nhà nghèo" dễ hơn "nhà giàu"?
Cũng đúng, mà cũng chưa chắc! Các nước phát triển thường e ngại người đi du lịch tìm cách ở lại. Còn các nước đang phát triển thì nhiều khi có một quy trình cấp visa không biết đâu mà lần. Một người bạn của tôi đã phải "lên bờ xuống ruộng" với visa Mông Cổ, trong khi cô đã đi nhiều nước châu Âu và có visa dài hạn ở Pháp.
Xin visa dọc đường có dễ không?
Với chuyến du lịch hơn 6 tháng, thường thì bạn sẽ có lần phải xin visa trên đường đi. Do visa có thời hạn sử dụng, rất khó để xin sẵn một loạt. Tuy nhiên, ít nhất bạn nên có 2 - 3 visa cho những nước đến đầu tiên. Nếu có thể, hãy xin visa Mỹ vì lãnh sự quán Mỹ thường cấp visa thời hạn một năm - được lưu trú 6 tháng. Hiện giờ hầu như không có visa du lịch nào thoải mái như vậy. Có visa Mỹ, bạn có thể vào một số nước ở châu Mỹ (Mexico, Puerto Rico, Dominica, Costa Rica) mà không cần xin thêm visa mới.
Với hộ chiếu Việt Nam, hầu như rất khó xin visa tại cửa khẩu (visa on arrival), nên tốt nhất bạn hãy liên hệ lãnh sự quán trước. Đối với các nước có đặt sứ quán/lãnh sự quán tại Việt Nam, hầu như họ muốn bạn xin visa tại Việt Nam. Nếu định xin visa các nước này từ một nơi khác, hãy hỏi sứ quán ở Việt Nam trước xem có khả thi không. Tôi có một kinh nghiệm "đau thương" về việc xin visa Ma Rốc ở Tây Ban Nha: đến lãnh sự quán ở Barcelona thì được hướng dẫn phải đến lãnh sự quán ở Madrid, đến lãnh sự quán ở Madrid thì được chỉ phải quay về... Việt Nam.
Xin visa là một hành trình mệt mỏi, nhiêu khê. Nhưng hãy tự an ủi là sau đó, con đường và cả một thế giới mới sẽ rộng mở trước mắt bạn.
T.M.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét