Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Nguy hiểm chết người khi dùng quả chanh dây không đúng cách

Chanh dây (thuộc họ lạc tiên – Passifloraceae), tên tiếng Anh là “passion fruit” (có nghĩa: quả nồng nàn), gọi là chanh nhưng không bà con với các cây thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Quả chanh dây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, được ưa thích không chỉ vì hương thơm nồng nàn quyến rũ mà còn vì lợi ích cho sức khoẻ của nó.

Những tác dụng thần kỳ của quả chanh leo
Xuất xứ từ Brazi và được du nhập vào Việt Nam khoảng đầu thế kỷ 20, chanh dây được xem như một loại quả chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Trong chanh dây, chứa rất nhiều loại acid amin như: prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin..rất phù hợp cho những ai bị suy nhược cơ thể hoặc cho các bạn gái bị đau bụng khi hành kinh.
 
Chanh dây còn là nguồn cung cấp  lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Vitamin C là vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu. Còn vitamin A giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, hữu ích trong việc chữa thiếu máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp thư giãn, cũng như giảm các triệu chứng mất ngủ.
 
Chanh dây cũng đã  được chứng minh là nguồn cung cấp phong phú các chất dinh dưỡng như  hàm lượng chất béo, chất xơ, protein, khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B1, B2, B3 và các acid tự do đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đến cho phụ nữ có thai.
 
Ngoài ra, Chiết xuất từ chanh dây còn có hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Các dưỡng chất carotenoid và polyphenol dồi dào trong chanh dây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.
 
Chanh dây cũng thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề tiêu hóa và các bệnh liên quan đến dạ dày. Hàm lượng chất xơ trong chanh dây rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Nó hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ. Các hạt trong loại quả này cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp làm sạch ruột kết và cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón cũng như làm giảm các chứng viêm xương khớp.
 
Tinh dầu trong hạt chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn ,vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng. Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da hết sức hiệu quả.


g
Chanh dây cũng thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề tiêu hóa và các bệnh liên quan đến dạ dày.
Tác hại khi dùng chanh dây quá nhiều
 
Chanh dây chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe tuy nhiên, dùng chanh dây quá nhiều và thường xuyên có thể dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, chóng mặt.
 
Chanh dây chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có chất xơ. Tuy nhiên, dùng chanh dây quá nhiều và thường xuyên có thể dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, chóng mặt.Hầu hết chất dinh dưỡng của chanh dây tập trung ở ruột chanh (phần áo hạt), còn hạt thì gần như không có giá trị dinh dưỡng. Khi ăn cả hạt chanh dây, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa và hấp thu. Vì vậy, khi sử dụng không nên uống cả hạt. Khi cắt quả chanh dây, ta nên lấy ruột chanh để ra chén rồi khéo léo dùng muỗng gạn bỏ hạt, giữ lại phần áo hạt cho vào ly.

s
Dùng chanh dây quá nhiều và thường xuyên có thể dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, chóng mặt.

Khi nuốt vào cơ thể, hạt chanh dây sẽ ra ngoài theo phân. Nếu nuốt quá nhiều hạt chanh dây cùng lúc và thường xuyên, về lý thuyết, bạn dễ bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già nếu trong quá trình di chuyển theo ống tiêu hóa ra ngoài, hạt chanh dây vô tình rơi vào ruột thừa hoặc túi thừa của ruột già. 

Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. 
 
Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.
 
Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. 
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét