Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Phòng ngừa và điều trị thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội. Nó không chỉ xảy ra đối với người cao tuổi mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động, phải cúi đầu nhiều hoặc làm việc nặng, vận động sai tư thế…



Các dấu hiệu điển hình của bệnh thoái hóa cột sống cổ thường là cổ cứng khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau cổ, sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ và vai, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên nhân… Hầu hết các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ và cột sống lưng luôn có cảm giác đau buốt, khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây nên đau đớn.

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống cổ
• Thoái hóa cột sống cổ là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố nghề nghiệp, nên sau mỗi ngày làm việc cần được xoa bóp và chăm sóc trực tiếp đến vùng này, không nên quá gắng sức trong công việc. Cần phân phối hợp lý giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi, hạn chế mức tối đa những tác động không tốt đến các đốt sống cổ.

• Đối với nhân viên văn phòng, cần tạo thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc bằng những động tác luyện tập hay vươn vai đơn giản, không nên ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài. Đồng thời, cũng nên kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.
• Không nên nằm sấp khi ngủ vì tư thế này khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn các loại gối có độ cứng phù hợp để tạo cảm giác thoải mái khi ngủ.
• Không nên có động tác vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi, bởi tất cả các động tác này sẽ làm tăng thoái hóa đốt sống cổ.
• Không nên đội nặng trên đầu.
• Không nên ngồi cúi gấp cổ quá lâu (xem tivi, đọc sách, báo); ngồi tàu xe đường dài cần có gối tựa đầu và tựa lưng.
• Khi thấy đau đầu, cổ, gáy lan xuống cánh tay, liệt yếu tứ chi, không nên đi bấm, nắn vặn vẹo thô bạo dễ gây ra những tổn thương nghiêm trọng mạch, dây thần kinh vùng cổ, mà cần đi đến các chuyên khoa thần kinh để xác định bệnh chính xác để điều trị.
• Cần luyện tập thể dục nhẹ nhàng và xoa bóp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ
• Xoa bóp cổ nhẹ nhàng là một trong những cách giảm đau mỏi cho cổ rất hữu hiệu. Dùng tay phải tìm đốt sống cổ thứ 7 (to hơn các đốt sống khác) và day xung quanh đốt sống đó. Các động tác có thể làm tại nhà như chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng bên ngoài, làm mềm da, nhất thiết không được vặn, nắn mạnh.

Ảnh: flickr.com
• Bệnh nhân nên tránh thức ăn nhiều chất béo, vị cay, nhiều đường, muối, cũng như uống trà và cà phê.
• Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin C, vitamin D, canxi và phốt pho để cho xương chắc khỏe. Các loại thực phẩm nên ăn nhiều gồm cà chua, cà rốt, bắp cải, dưa leo, củ cải, xà lách, bông cải xanh, bông cải trắng, rau chân vịt, trái cây, hàu…

Ảnh: flickr.com
• Đặc biệt, các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ cũng nên ăn nhiều tỏi vào mỗi buổi sáng, uống nước chanh từ 2 – 3 lần trong ngày.

• Ngoài ra, cho 5 củ tỏi đập dập vào 60 ml dầu ăn, nấu trên lửa vừa cho đến khi tỏi vàng nâu (không bị cháy), sau đó để nguội rồi thoa lên vùng đốt sống cổ bị đau để trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, cuối cùng là tắm lại bằng nước ấm cho sạch. Kiên trì thực hiện theo cách làm này khoảng ít nhất 15 ngày sẽ cải thiện các cơn đau do bệnh thoái hóa cột sống cổ hiệu quả.


Theo patient.co.uk&healthguidance.or

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét