Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Tư thế ngủ gây hại sức khỏe

Dạo này bạn hay mất ngủ, ngáy, xuất hiện các nếp nhăn, ngực chảy xệ khác thường trên mặt, sức khỏe có những biểu hiện xuống cấp sau khi ngủ dậy? Hãy xem lại tư thế ngủ của mình.
Chúng ta dành một phần ba cuộc đời để ngủ nhưng không phải ai cũng có những giấc ngủ ngon. Một đêm ngon giấc giúp tâm thần và thể chất khỏe mạnh hơn. Ngược lại, mất ngủ có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, từ béo phì đến mất trí nhớ.
Thông thường, chúng ta luôn ngủ ở tư thế quen thuộc và thoải mái nhất. Tuy nhiên, hãy kiểm tra xem những tư thế ngủ ưa thích của bạn liệu có gây hại cho sức khỏe với bài viết dưới đây.
Nằm ngửa
Tư thế ngủ gây hại sức khỏe
Hầu hết các chuyên gia y tế sẽ đồng ý rằng nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho cột sống và cổ. Nên chọn loại nệm tốt để giúp cột sống và toàn bộ lưng không cong vẹo trong nhiều giờ ngủ. Với một chiếc gối mỏng, tư thế này sẽ giúp cổ bạn bớt áp lực hơn. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều gối sẽ làm bạn khó thở.
Khi nằm ngửa, khuôn mặt bạn tiếp xúc với không khí, không cọ lên vải nên sẽ hạn chế sự hình thành các nếp nhăn. Tuy nhiên, chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ có thể xuất hiện nhiều hơn khi nằm ngửa.
Nằm nghiêng
Tư thế ngủ gây hại sức khỏe
Ngủ nghiêng là vị trí phổ biến nhất ở mọi người. Ngủ bên trái được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai do cải thiện sự lưu thông của máu đến tim, mang lại ích lợi cho cả mẹ và trẻ. Ngủ bên trái cũng được phản ánh làm giảm chứng ợ nóng và trào ngược a-xít.
Tuy nhiên, mặt bất lợi của ngủ nghiêng là tăng áp lực lên dạ dày và phổi, khiến cánh tay dễ tê, hạn chế lượng máu đến các bộ phận, có thể gây hại đến cơ bắp và dây thần kinh. Ngủ nghiêng một bên cũng dồn trọng lượng cơ thể lên cơ bắp ở vai, cổ, thậm chí có thể khiến ngực chảy xệ.
Ngủ sấp
Tư thế ngủ gây hại sức khỏe
Đây là vị trí ngủ được coi là mang lại nhiều bất lợi nhất, ngoài việc một số trường hợp phản ánh tư thế này giúp giảm ngáy và giảm chứng ngưng thở. Ngủ sấp khiến các đường cong tự nhiên của cột sống bạn bị thay đổi, gây áp lực trên toàn bộ cơ thể. Chưa kể, khi nằm sấp, mặt bạn quay sang một bên, tiếp xúc với nệm hoặc gối cả đêm dễ khiến đau cổ, gây nhiều nếp nhăn và mụn cho da mặt.
Nằm cuộn như thai nhi
Tư thế ngủ gây hại sức khỏe
Tư thế bào thai là một trong những tư thế thoải mái nhất nhưng lại được xếp vào vị trí ngủ tồi tệ thứ hai. Hậu quả của tư thế này là gây đau cổ, đau lưng, làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt, chảy xệ ngực, ức chế việc thở sâu. Ở tư thế ngủ bào thai, do đầu gối và cằm bị đẩy sâu vào ngực nên lưng và các khớp xương của bạn cũng bị ảnh hưởng.
eva.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét