Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc thuốc ngủ




Người bị ngộ độc thuốc ngủ nặng sẽ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, thở chậm và nông, khò khè, mạch nhanh, huyết áp hạ hoặc không đo được, đồng tử co và giảm phản xạ...


Vì áp lực cuộc sống, công việc, căng thẳng thần kinh nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ kinh niên và thường xuyên phải nhờ đến thuốc để duy trì giấc ngủ. Ở nước ta khi mất ngủ, mọi người thường tự đi mua thuốc ngủ hoặc xin đơn mua thuốc ngủ không hề khó khăn. Thậm chí nhiều người không bệnh tật gì cũng lạm dụng thuốc ngủ để dễ ngủ hơn chính vì thế nhiều người đã mang họa vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc ngủ cũng như thuốc an thần có thể gây ngủ nhưng hầu như các loại thuốc ngủ này đều có thể gây hại cho cơ thể đến chết người nếu lạm dụng hoặc quá liều.


Triệu chứng của người bị ngộc độc thuốc ngủ

Nếu bị ngộ độc nhẹ thì vẫn ngủ say, thở vẫn đều, mạch vẫn đều và rõ, còn phản ứng khi bị cấu vào da hay châm kim... các phản xạ gân và đồng tử giảm hoặc vẫn bình thường.

Còn người bị ngộ độc nặng sẽ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, thở chậm và nông, khò khè, mạch nhanh, huyết áp hạ hoặc không đo được, đồng tử co và giảm phản xạ với ánh sáng, phản xạ gân, cơ mất.


Trong hơi thở của nạn nhân bị ngộ độc có thể có mùi thuốc. Nạn nhân khó thở, ngứa họng, ngứa mũi, có khi thở chậm hoặc nhanh hơn bình thường (người lớn bình thường thở từ 16-18 lần/phút). Nhịp tim đập nhanh, có khi đập chậm. Tim đập không đều, ngắt quãng.

Hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng: Nếu bị nhẹ, nạn nhân sẽ bị nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt. Nếu nặng, nạn nhân có thể bị co giật, mê sảng hay hôn mê.

Ngoài ra còn bị nôn mửa, có thể nôn ra máu, đau bụng, tiêu chảy. Có thể bí tiểu, nước tiểu màu đỏ hồng (ra máu) hoặc đen, xanh, vàng tùy loại thuốc. Nếu bị nặng, nạn nhân có thể bị vô niệu (không tiểu được).


Ngoài ra, nạn nhân thấy mờ mắt, ù tai, đồng tử ở mắt có thể giãn to hoặc co lại nhỏ hơn bình thường, da khô, xanh tím. Có thể sốt cao hay hạ thân nhiệt, chân tay lạnh, vã mồ hôi…

Khi xét nghiệm nước tiểu tìm barbituric thì cho kết quả dương tính (+). Nếu để tình trạng kéo dài, săn sóc không tốt, bệnh nhân có thể liệt trung tâm hô hấp, phù phổi cấp, viêm phổi...


Thao tác sơ cứu người ngộ độc thuốc ngủ

Khi phát hiện người thân, bạn bè bị ngộ độc thuốc ngủ cần làm những thao tác sau để cứu người.

Khi phát hiện người bị ngộ độc thuốc ngủ đã bị ngừng tim, ngừng thở, trước tiên phải phục hồi lại chức năng hô hấp, tuần hoàn cho nạn nhân bằng cách hô hấp nhân tạo.


Sau đó thực hiện các thao tác để loại bỏ chất độc trong cơ thể người bị nạn bằng cách gây nôn. Đây là biện pháp được áp dụng đối với người ngộ độc thuốc qua đường uống, gồm các cách sau:

Có thể móc họng, đè gốc lưỡi người bị nạn để kích thích gây nôn. Hòa nước muối thật đậm cho uống để gây phản xạ nôn. Cách này an toàn, đơn giản và nhanh chóng.


Hãy tìm cách luôn luôn giữ cho đường thở lưu thông, thường xuyên hút đờm rãi, để bệnh nhân nằm đầu thấp và nghiêng đầu cho đờm dãi dễ chảy ra... Sẵn sàng chống ngừng thở, đặt nội khí quản và hô hấp hỗ trợ khi cần.

Nếu trong nhà có siro Ipeca, thì cho nạn nhân uống 30ml, sau đó cho uống khoảng 300 ml nước (nếu là trẻ em thì cho dùng một nửa liều này).


Cho nạn nhân dùng nước đậu xanh giã nát, nước rau muống, khoai lang.

Sau xử trí cấp cứu tại nhà phải chuyển ngay nạn nhân đi bệnh viện để thực hiện các xử trí tiếp theo như súc rửa dạ dày, dùng thuốc kháng độc và giải độc…


Chú ý: Chỉ xử trí gây nôn khi nạn nhân còn tỉnh. Khi người bị nạn đã nôn ra thì nên giữ lại chất nôn, mang đến bệnh viện xác định chất gây ngộ độc để điều trị bằng chất giải độc phù hợp.

Khi nạn nhân bị hôn mê, cần đặt ở tư thế nằm đầu thấp và nghiêng một bên để tránh tình trạng hít sặc các chất nôn. Không được gây nôn trong trường hợp có co giật, người suy tim nặng, phụ nữ mang thai quá to.

Không tự cho uống các thuốc “kháng độc” khi chưa biết rõ loại thuốc gây ngộ độc.
Theo Kiến thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét