Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

7 điều kỳ thú bạn chưa biết về chuyện muỗi đốt


Người uống bia, phụ nữ mang thai, hay những ai thuộc nhóm máu O là đối tượng dễ bị mỗi đốt hơn cả.
1. Không phải loài muỗi nào cũng hút máu
Có hơn 3.500 loài muỗi trên thế giới, không phải tất cả chúng đều đốt. Chỉ muỗi cái mới hút máu, nhưng không hoàn toàn là máu người. 
Aedes Aegypti và Aedes Albopictus là hai trong những loài muỗi nguy hiểm nhất hành tinh. Chúng có những đặc điểm nhận dạng rất riêng - đốm trắng dọc thân và chân.
a-aegypti-0-6017-1412756902.png
2. Nhóm máu nào là "đặc sản" với muỗi?
Cho đến nay, khoa học vẫn còn tranh cãi về "mùi vị" của các nhóm máu khác nhau. Với loài muỗi, giả thuyết đặt ra là nhóm máu O được yêu thích nhất. Tuy nhiên, chúng ta chưa có bằng chứng xác thực nhóm máu O "ngon" hơn nhóm A và B.
3. Muỗi thích CO2
Những ai thích uống bia hoặc phụ nữ mang thai có xu hướng bị muỗi đốt nhiều hơn. Họ có thân nhiệt cao hơn người bình thường và dễ hấp thụ nhiều chất hóa học. Do vậy, hai đối tượng trên tỏa ra nhiều khí carbon dioxide hơn. Đặc điểm này giúp muỗi dễ xác định có “con mồi” nào gần chúng hay không.
4. Không phải ai cũng dị ứng với vết muỗi đốt
Không hẳn mọi người đều có phản ứng xấu với vết muỗi đốt. Đa số chỉ thấy ngứa, khó chịu mà thôi. Cảm giác này là do chất histamine được sản sinh ra để chống lại nước bọt của muỗi xâm nhập vào cơ thể khi bị đốt. 
wash-your-hand-3259-1412756902.jpg
5. Càng gãi, vết đốt càng trầm trọng
Đây là sự thật hiển nhân. Dù bị muỗi đốt ở bất kỳ vị trí nào, bạn cũng nên “bơ” nó đi. Nếu cố gãi, lượng histamine càng được sản sinh ra nhiều. Điều này có nghĩa teen sẽ bị ngứa lâu hơn. Chưa kể tới nguy cơ gây viêm nhiễm da.
6. Làm gì khi bị muỗi đốt
Dùng xà bông có tính tẩy nhẹ để rửa chỗ muỗi đốt là giải pháp tốt nhất để chữa triệu chứng ngứa. Nó giúp xoa dịu vết đốt, và làm sạch nước bọt của muỗi. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng như nhiễm trùng, teen nên hỏi ý kiến bác sĩ.
7. Muỗi lan truyền nhiều loại vi-rút
Đến nay, chúng ta chưa có vắc xin chủng ngừa bệnh sốt xuất huyết Chikungunta. Thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần với các biểu hiện như đau đầu, sốt, đau mỏi các cơ, khớp. Muỗi chính là loài côn trùng trung gian truyền căn bệnh nguy hiểm này.
theo Gizmocrazed

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét