Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen

Collagen có rất nhiều tác dụng với cơ thể, đặc biệt là với làn da.Khi còn trẻ cơ thể con người tự sản xuất ra rất nhiều collagen, vì vậy các em bé luôn có mái tóc sáng bóng và làn da mịn màng đáng yêu. 

Tuy nhiên, khi con người già đi, việc sản xuất collagen chậm lại và lượng collagen sẵn có dễ gặp nguy cơ bị phá hủy do tác động của tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời và các thói quen xấu. Khi đó các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, da bị nhão, chảy xệ, hình thành bọng mắt, các nếp nhăn nơi khóe mắt, miệng sẽ nhiều lên.
Như đã phân tích trong bài “Sự thật về bổ sung Collagen làm căng da” thì các cách ăn uống thực phẩm, thuốc dạng viên hay dạng nước đều không thể đưa collagen đến đúng vị trí của nó- vốn nằm ở lớp biểu bì dưới da. Tiêm collagen qua đường máu thì có thể nhưng dễ bị sốc và nguy hiểm đến tính mạng.

Cách tốt nhất để bổ sung collagen là thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen theo cơ chế tự nhiên đồng thời với việc hạn chế lượng collagen đang có trong cơ thể bị mất đi. Trung bình cơ thể phụ nữ mất đi 1% trong tổng lượng collagen có trong cơ thể, nghĩa là sau 50 tuổi, chúng ta đã mất đi một nửa lượng collagen trong cơ thể. Điều này không hề tốt cho da và toàn bộ cơ thể bạn.
Có nhiều cách để hạn chế lượng collagen mất đi và thúc đẩy sản xuất thêm collagen. Dưới đây là một số cách thúc đẩy cơ thể tự sản xuất collagen chống lão hóa

6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen - 1
Collagen có vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa cho da và cơ thể bạn

1. Chống nắng cho da

Trước khi mong cơ thể có thể sản xuất collagen thì bạn cần giữ cho lượng collagen có sẵn trong cơ thể không bị mất đi. Thiết thực nhất là hãy dùng các biện pháp chống nắng cho da. 
Nắng được coi là kẻ thù số một đẩy nhanh việc collagen mất đi. Theo các bác sĩ da liễu:Tia UVA xuyên sâu xuống làn da và phá hủy cấu trúc hỗ trợ collagen sâu dưới da. Vì vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng quanh năm kể cả những ngày âm u hay mùa đông với độ chống nắng tối thiểu từ SPF15 đến SPF30. Đồng thời, nhớ chọn loại chống nắng bảo vệ bạn an toàn khỏi cả hai loại tia UVA và UVB. 


6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen - 2

Sử dụng kem dưỡng và các biện pháp chống nắng quanh năm để bảo vệ làn da một cách tốt nhất

2. Chăm tẩy da chết, mát xa mặt

Chăm sóc da đúng cách và kịp thời là cáchgiúp da điều chỉnh tối ưu các tình trạng da, tránh cho làn da bị căng thẳng cao độ, giảm tác động lão hóa da đồng thời masage nhẹ nhàng cho làn da để da được “tập thể dục” và đảm bảo cho việc tái tạo tế bào da mới khỏe mạnh hơn.

3. Chế độ sinh hoạt điều độ, cân bằng


Chất kích thích, ngủ không đủ giấc, không đúng giờ cũng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm collagen trên da. Vì vậy, sinh hoạt điều độ, khoa học là cách để bạn chống lại sự lão hóa không chỉ của da mà còn của cả cơ thể. 
Bạn cũng rất nên dành thời gian để tập thể dục. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì chỉ cần 5-10 phút mỗi ngày để vận động xương khớp và massage nhẹ nhàng cho cơ thể là đã tốt cho cơ thể bạn rất nhiều.


6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen - 4
Ngủ đủ giấc, tập thể dục và sinh hoạt điều độ giúp bạn trẻ lâu, không sợ nếp nhăn

4. Bổ sung vitamin C


Vitamin C đóng vai trò như chất chống oxy hóa và là một yếu tố quan trọng để tổng hợp Collagen và là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen. Nếu vắng mặt Vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen chống lão hóa. 

Tăng cường ăn nhiều rau, quả có chứa nhiều Vitamin C như: đu đủ, chuối, dâu tây, xoài, cam, chanh, kiwi và các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, bông cải xanh, củ cải trắng…Các sản phẩm chăm sóc da chứa Vitamin C cũng được coi là kích thích phục hồi collagen. 

Vitamin C không được dự trữ trong cơ thể, do vậy các bạn cần bổ sung Vitamin C hàng ngày. Tuy nhiên, bổ sung Vitamin C không đúng liều lượng cũng sẽ không hiệu quả, mà còn có hại cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế thế giới, lượng Vitamin C cần thiết để thúc đẩy tổng hợp Collagen tối đa là 1000mg/ngày. Các bạn nên uống Vitamin C 2-3 lần/ngày sau khi ăn sáng và trưa, mỗi lần từ 250mg -500mg tùy theo liều lượng từng loại và đặc biệt cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu bổ sung trên 1000mg/ngày. Bạn nên uống Vitamin C hiệu quả nhất vào bữa ăn chính, có đủ thức ăn sẽ giúp Vitamin chuyển hóa tốt hơn.
6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen - 5
Vitamin C là yếu tố quan trọng để tổng hợp Collagen 

5. Bổ sung các axit amin không thể thiếu

Collagen là một loại protein nên cũng bao gồm các axit amin. Tổng cộng có 20 loại axit amin khác nhau trong tế bào con người, nhưng chỉ có một số axit amin có chức năng tạo thành collagen là: Threonine, proline. Cơ thể bạn không thể sản xuất collagen nếu thiếu các axit amin này. 

Bạn có thể bổ sung Threonine qua các thực phẩm chức năng hay qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Threonine có nhiều trong các thực phẩm như: đậu lăng, đậu phộng, trứng sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà.
Các thực phẩm giàu Proline như đậu nành, sữa, pho mát, thị bò và bắp cải. Vitamin C kết hợp cùng với Proline, Threonine sẽ thúc đẩy tổng hợp Collagen.
Các bác sĩ cũng khuyên nên ăn thêm tỏi vì tỏi có chứa taurine, axit và các axit amin chứa lưu huỳnh giúp làm chậm lại quá trình phá hủy collagen. 

6 mẹo giúp cơ thể tự chế collagen - 6
Bổ sung các thực phẩm hàng đầu giúp cơ thể tự tổng hợp collagen

6. Tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa peptide 

Peptide là một loại phân tử protein nhỏ kích thích sản xuất collagen. Peptide được coi là đỉnh cao công nghệ chống lão hóa trong những năm gần đây và thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới đầu tư công sức nghiên cứu. 
Vì vậy khi mua mỹ phẩm bạn đừng quên chọn loại có chứa peptide nhé. Bạn sẽ ngạc nhiên vì giá của các sản phẩm chứa peptide là không hề cao, ví dụ chỉ khoảng 500 nghìn đồng bạn đã có thể mua được serum chứa peptide để tổng hợp collagen chống lão hóa.

1 nhận xét: