Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Bắt đúng bệnh qua tình trạng của lưỡi

Dựa vào màu lưỡi, độ mịn của bề mặt lưỡi, bạn có thể biết tình trạng sức khỏe của mình ra sao.
1. Bề mặt mịn, nhợt nhạt
Bề mặt lưỡi có cấu tạo khá thô ráp, nhưng lưỡi bạn lại nhẵn mịn, và màu tái nhợt. Đó là biểu hiện của việc thiếu chất sắt hoặc vitamin B12. 
2. Lưỡi màu đen hoặc quá xù xì
Nếu tình trạng này ở cấp độ nghiêm trọng, bạn còn có cảm giác lưỡi mình đang chuẩn bị... mọc lông. Tuy nhiên, đó là do tình trạng những chất bã trên lưỡi tích tụ lâu ngày, rồi biến sắc. 
Đây là dấu hiệu cảnh báo vấn đề vệ sinh răng miệng của bạn quá tồi tệ, bạn cần làm sạch ngay tức thì. Nếu để kéo dài, có thể dẫn tới các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, nhiều khả năng lưỡi màu đen biểu hiện của mầm mống viêm nhiễm nấm của hệ tiêu hóa, thậm chí tiểu đường.
luoi-8684-1418390027.jpg
3. Lưỡi sưng lớn
Nếu có cảm giác lưỡi bị sưng tấy hoặc bỗng nhiên to khác thường, nhiều khả năng bạn bị nhược giáp (hypothyroidism). Có thể hiểu như sau, có thể không sản sinh đủ hormone tuyến giáp làm giảm chức năng của não bộ và suy giảm năng lượng. 
4. Lưỡi nứt nẻ
Dù lúc nào cũng ẩm ướt, lưỡi cũng có thể bị nứt nẻ trên bề mặt hoặc hai bên cạnh lưỡi. Rất có thể bạn đang mắc chứng rối loạn miễn dịch.
5. Lưỡi trắng
Đây có thể là dấu hiệu bị viêm nhiễm nấm. Một thứ gì đó bất thường đang làm giảm lượng vi khuẩn có lợi, chống lại nấm trong khoang miệng.
6. Chảy máu trên lưỡi
Đây là dấu hiệu cảnh báo rất nghiệm trọng. Khi xuất hiện vết loét hoặc cục u trên lưỡi, tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân, bạn hãy tới bác sĩ khám càng sớm càng tốt, vì có thể đây dấu hiệu của ung thư miệng.
Mr.Bull (theo WHM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét