Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Các nguyên tắc bảo vệ gan cho nam giới

 
Mỗi khi thấy sức khoẻ giảm, nhiều người cho rằng, thận là "căn nguyên" của mọi vấn đề, nhưng đối với nam giới, gan mới là lưu ý số 1. Vậy bảo vệ gan như thế nào?

Dinh dưỡng


Dùng thực phẩm bảo vệ gan cần chú ý hai điều: Một là chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đáp ứng được mọi nhu cầu sinh lý của gan. Hai là vệ sinh, bảo quản thực phẩm để phòng ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập vào gan.


Nên uống nhiều nước, mỗi ngày 1 - 1,5 lít nước. Nước có thể làm tăng tuần hoàn máu, đẩy mạnh hoạt động của gan, có lợi cho việc trao đổi và bài trừ các chất cặn, đem lại hiệu quả tốt trong việc bảo vệ gan.

Giấc ngủ


Khi ngủ, cơ thể ở tư thế nằm nên gan càng có điều kiện "hưởng thụ" huyết dịch. Hơn nữa, cơ thể đang được nghỉ ngơi nên "gánh nặng" của gan được giảm tối đa. Vì vậy, một giấc ngủ sâu có tác dụng rõ rệt trong việc bảo vệ gan, tạo điều kiện tối đa để khôi phục các chức năng của gan.


Diệp hạ châu đắng (dân gian còn gọi là chó đẻ răng cưa) được sử dụng từ lâu đời để bảo vệ và giải độc gan do bia rượu, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, viêm gan, giúp gan khoẻ mạnh.

Thể dục



Tích cực luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách bảo vệ gan có hiệu quả bởi vì vận động vừa có thể giảm trọng lượng, phòng béo phì, tiêu trừ mỡ gan, vừa có thể đẩy mạnh trao đổi khí, đẩy nhanh tuần hoàn máu, bảo đảm cho gan lấy được nhiều oxy và dưỡng chất nhất.

Hạn chế stress

Cân bằng tâm trạng, hoá giải những bức xúc không tốt ở trong lòng, làm cho bản thân mình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu tâm trạng "bực bội" sẽ làm cho hormon trong cơ thể bài tiết mất cân bằng, gây trở ngại cho tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho gan, làm cho tế bào suy giảm mà Đông y thường nói "lo lắng hại tỳ, giận dữ hại gan".

Phòng chống "kẻ thù" không đội trời chung

Gan có không ít "kẻ thù". Đầu tiên phải kể đến virus viêm gan. Đây là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với sức khoẻ của gan bởi nó dẫn tới viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Thứ hai là dược phẩm: 10% người mắc bệnh gan là do dược phẩm. Ví dụ như thuốc điều trị lao, tiểu đường là những loại thuốc có hại cho gan.

Thứ ba là rượu bia. Rượu là một phần tử rất đặc biệt, vừa có thể tan trong nước lại có thể tan trong dầu, mỗi khi vào trong cơ thể thì như "cá gặp nước", chỗ nào cũng có mặt. Kẻ gặp "đen đủi" đầu tiên là gan. Bởi vì rượu bia vốn dĩ rất độc hại, dễ gây thương tổn đến gan. Chứng mỡ gan là biểu hiện sớm nhất, sau đó là viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Sử dụng thảo dược bảo vệ, giải độc cho gan

Nam giới dùng rượu bia nên sử dụng các thảo dược bảo vệ tế bào gan, giải độc gan, đồng thời phục hồi và tăng cường chức năng gan.


Các sản phẩm nguồn gốc thảo dược được ưu tiên sử dụng vì an toàn, không tác dụng phụ. Actiso, nhân trần, bồ công anh... Đặc biệt, Diệp hạ châu đắng (dân gian còn gọi là chó đẻ răng cưa) được sử dụng từ lâu đời để bảo vệ và giải độc gan do bia rượu, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, viêm gan, giúp gan khoẻ mạnh. 

Danong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét