Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

7 câu hỏi về virus HPV

 7 câu hỏi về virus HPV



Chúng tôi sẽ mách vài quan niệm đúng và sai về virus HPV và bệnh ung thư cổ tử cung.

1.  Khả năng nhiễm virus HPV nhỏ đến mức, không có lý do để lo lắng

- Sai! Có tới 80% phụ nữ trong đời tối thiểu có một lần nhiễm virus mụn giộp con người (viết tắt HPV)! Bộ phận khá lớn trong họ bị lây nhiễm nhiều lần. Có điều thú vị: đàn ông hiếm khi gặp rắc rối vì lý do HPV. Tuy nhiên vì có thể là vật mang mầm bệnh, họ có thể vô tình làm hại sức khỏe “nửa thứ hai”.

2. Bao cao su (BCS) không thể đảm bảo 100% khả năng bảo vệ trước nguy cơ nhiễm bệnh
- Chính xác! Tuy nhiiên vẫn cần sử dụng, bởi BCS phát huy tác dụng hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường sinh hoạt tình dục. Riêng với trường hợp HPV, dạng bảo hiểm này không đảm bảo an toàn cho người đẹp, bởi BCS không che kín khu vực thầm kín, trong khi mọi hành vi tiếp xúc địa bàn đều có thể dẫn đến lây nhiễm. 


Chính vì lý do này không chỉ người đẹp chấp nhận “hòa nhập” đầy đủ với đối tác, mà cả đối tượng chỉ hạn chế ở mức mơn trớn, vuốt ve nơi thầm kín cũng có thể bị đổ bệnh.
3. Mọi sự tiếp xúc với virus HPV đều đi đến kết cục nhiễm bệnh nghiêm trọng

- Sai! Trong đa số các trường hợp cơ thể tự xoay sở tốt với tình trạng lây nhiễm. Tuy nhiên nếu hệ đề kháng của cơ thể suy yếu, bệnh có thể chuyển sang dạng mãn tính. Một khi viêm nhiễm kéo dài 6-12 tháng, có thể dẫn đến những biến đổi bất lợi trong tế bào niêm mạc cổ tử cung, và hậu quả là ung thư.


Kịch bản như thế xảy ra trong trường hợp bệnh mãn tính do hậu quả thâm nhập những chủng virus HPV nguy hiểm nhất mang mầm ung thư. Chúng được đánh dấu bằng các con số thí dụ, HPV 16, 18, 31, 33 và HPV 45.
4. Bởi không ai thuộc phái yếu trong gia đình bị ung thư cổ tử cung, vậy tôi không có gì phải lo
- Sai! Trái với ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, nguy cơ xuất hiện ung thư cổ tử cung không thuộc dạng có thiên hướng di truyền. Gần như hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung là hậu quả tình trạng viêm nhiễm mãn tính do những chủng virus HPV mang mầm ung thư.


bangai_benhphukhoa.jpg
Để hạn chế tối đa nguy cơ ngã bệnh ung thư cổ tử cung, cần kết hợp cùng lúc một số cách thức bảo vệ trước virus HPV.

5.  Đã có những biện pháp hiệu quả ngăn ngừa ung thư tử cung
- Chính xác! Để hạn chế tối đa nguy cơ ngã bệnh ung thư cổ tử cung, cần kết hợp cùng lúc một số cách thức bảo vệ trước virus HPV. Nhằm mục đích này, hãy cố gắng thực hiện lối sống lành mạnh. Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tham gia tích cực các hoạt động thể thao (dù chỉ thường xuyên dạo bộ), từ bỏ thuốc lá và thói quen lạm dụng bia rượu – nhờ thế cơ thể có phong độ tốt và trong trường hợp cần thiết có thể dễ xoay sở với virus HPV.

Tiêm chủng chống các chủng ung thư do virus HPV là cách thức đơn giản nhất và hiệu quả nhất tự phòng ngừa ung thư cổ tử cung do viêm nhiễm mãn tính. Để cơ thể có khả năng đề kháng nhiều năm, chỉ cần ba liều tiêm chủng. Tuy nhiên nên nhớ, cả trong trường hợp đã tiêm chủng, vẫn phải thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Lý do: có thể phát hiện sớm (trường hợp xấu nhất) sự cố - khi khả năng điều trị cho hiệu quả cao nhất.

6. Chỉ duy nhất đối tượng tuổi vị thành niên có thể tiêm chủng
- Sai! Dẫu sự thật lý tưởng nhất là tiêm chủng trước thời điểm bắt đầu tham gia sinh hoạt tình dục (tức đối tượng tuổi vị thành niên), song cả phụ nữ trưởng thành và đang hoạt động thầm kín tích cực cũng có thể thực hiện. Điều kiện: trước đó tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa về vấn đề đó. Để có lá chắn phòng vệ trước nguy cơ lây nhiễm trong tương lai - người đẹp nên tiêm chủng, nếu kết quả xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ khẳng định, cơ thể không có virus HPV.

7. Ung thư cổ tử cung có thể dẫn đến vô sinh
- Chính xác! Tệ hơn, tính mạng có thể bị đe dọa - trường hợp ung thư phát hiện quá muộn. Theo số liệu thống kê tại nhiều quốc gia, ung thư cổ tử cung là dạng ung thư xuất hiện nhiều thứ hai ở phụ nữ dưới 45 tuổi (chỉ đứng sau ung thư vú) và thường dẫn đến vô sinh.


Tri Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét