Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Mặt trái của cuộc sống hiện đại

Bị công nghệ chi phối, sống ảo, lười thể thao... là những mặt trái hiếm ai để ý của lối sống hiện đại ngày nay.
 
Có thể ví cuộc sống hiện đại như một tờ giấy màu đặc biệt. Một mặt rực rỡ màu sắc của sự đầy đủ, tiến bộ và tiện lợi. Nhưng mặt bên kia lại loang lổ đầy vệt xám xấu xí của những giá trị sống tốt đẹp bị bỏ quên.

Dừng lại một chút và ngẫm nghĩ về những mặt tiêu cực của cuộc sống hiện đại, có thể bạn sẽ giật mình khi phát hiện ra hình ảnh bản thân và gia đình mình trong đó.

Bị công nghệ chi phối

Đây là tác động tiêu cực rõ nét nhất của cuộc sống hiện đại nhưng ít người nhận thấy do việc sử dụng công nghệ đã trở thành thói quen khó bỏ. Cầm theo smartphone mọi lúc mọi nơi. Dùng ứng dụng để trò chuyện với mọi người… Tất cả những thói quen rất “công nghệ” ấy tưởng chừng vô hại nhưng nếu nhân rộng ra cả tập thể thì hậu quả không thể tránh khỏi là sự trầm lặng đến nhàm chán của những buổi gặp gỡ, hay cảm giác lúng túng khi thể hiện cảm xúc ngay cả với những người gần gũi nhất.

Sống ảo

Nền kinh tế xã hội càng phát triển, sự phân cấp và chênh lệch địa vị xã hội càng tăng cao, nhu cầu thể hiện cá nhân dần trở thành mối quan tâm hàng đầu, hình thức bên ngoài cũng có phần vượt trội hơn những nét đẹp về tinh thần, tính cách. Kết quả là, mọi người âm thầm hoặc công khai ganh đua lẫn nhau về hình ảnh bề ngoài mà không nhận ra khi cố gắng chinh phục những giá trị ảo là họ đang tự tạo áo lực cho bản thân mình, quên dần những điều đơn giản mà tốt đẹp vẫn hiện hữu trong thực tế cuộc sống.

Bỏ quên thời gian cho gia đình

Có phải lý do để bạn gồng gánh đủ mọi công việc, trách nhiệm trên vai là vì muốn mang lại cho người thân một cuộc sống đầy đủ, tiện nghi? Nhưng nghịch lý thay, vì bận rộn xây dựng quan hệ công việc bên ngoài, nhiều người bỏ qua thời gian dành cho gia đình. Nếu tình trạng này kéo dài, những rạn nứt bắt đầu xuất hiện, cảm giác cô đơn lạc lõng trong chính ngôi nhà mình cũng là điều tất yếu. Lúc đó, vật chất dư giả bao nhiêu cũng không thể nào bù đắp được sự nghèo nàn tình cảm.


Mặt trái của cuộc sống hiện đại - 1

Ít hoạt động thể dục thể thao

Xã hội phát triển, công việc bận rộn khiến thể dục thể thao trở thành một hoạt động xa xỉ, nhất là với giới trẻ. Nhưng cả khi rảnh rỗi, họ cũng thờ ơ với việc vận động, phần lớn bởi sự phát triển của các dịch vụ tiện ích, phục vụ tận nơi trong cuộc sống hiện đại. Tâm lý lười biếng dẫn đến cơ thể chậm chạp, trì trệ, thậm chí gây ra nguy cơ gặp nhiều bệnh lý nguy hiểm (tắc nghẽn động mạch, ung thư,…)

Trước những dấu hiệu đáng báo động này, bạn nên biến suy nghĩ thành hành động để cân bằng cuộc sống ngay hôm nay. Không quá khó khăn nhưng cần quyết tâm cao mới có thể điều chỉnh hiệu quả những thói quen không tốt của nếp sống cũ.


Mặt trái của cuộc sống hiện đại - 2


Đầu tiên, hãy dành thời gian tập thể dục thể thao 30 phút đến 1 giờ, kiên nhẫn tập luyện từ 3 lần/tuần rồi tăng lên đều đặn mỗi ngày. Chỉ sau 1 tháng, bạn sẽ cảm nhận được không chỉ là một cơ thể khỏe mạnh mà còn là tâm trạng thoải mái vui vẻ. 

Song song đó, thay thời gian "chat" bằng những cuộc gặp gỡ trực tiếp để có cơ hội ngắm nhìn và cảm nhận mới mẻ về cuộc sống quanh mình. Khi đó, hơn ai hết bạn sẽ hiểu, hình thức đẹp đẽ bên ngoài hay những hình ảnh hào nhoáng trên mạng xã hội chỉ là bề nổi mà thôi. 

Ngoài việc chủ động thay đổi bản thân, lan truyền lối sống năng động, lành mạnh, trân trọng những giá trị thật đến mọi thành viên trong gia đình cũng là cách tốt nhất giúp bạn duy trì và giữ vững hạnh phúc cho tổ ấm yêu thương của mình. Hãy thử xem!

Việt Báo (Theo_Eva

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét