Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

10 thói quen phổ biến tàn phá thận nghiêm trọng

Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.


Không uống đủ nước

Lượng chất thải thận phải tiếp nhận luôn nhiều hơn so với các bộ phận khác. Thận có chức năng cân bằng lượng nước và các chất điện giải trong cơ thể, loại bỏ qua đường nước tiểu các chất độc hại sinh ra trong quá trình hoạt động sinh lý của cơ thể. Để thực hiện các chức năng đó, thận cũng cần được cung cấp đủ nước.
Vì thế, bạn cần tập thói quen uống nhiều nước giúp nước tiểu nhanh chóng được bài tiết ra ngoài. Điều này không chỉ giúp phòng chống bệnh sỏi thận, mà còn có tác dụng bảo vệ thận nếu bạn có chế độ ăn quá nhiều muối.

Nhịn tiểu

Một số người vì quá bận rộn với công việc mà quên không đi tiểu, không có thói quen đứng lên đi tiểu hoặc cố nhịn để làm nốt việc khiến nước tiểu bị giữ lại trong bàng quang quá lâu. Các chuyên gia cho rằng việc nhịn tiểu quá lâu có thể gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm đài bể thận. Một khi bệnh nhiễm trùng này bị tái đi tái lại thường xuyên, nó sẽ dẫn đễn nhiễm trùng mãn tính và rất khó để phục hồi sức khỏe của thận.


Ăn mặn

Cơ thể bạn cần natri hoặc muối để hoạt động. Tuy nhiên hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều muối, đây là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp và gây áp lực cho các chức năng của thận. Nguyên tắc nhỏ là không nên ăn quá 5 gam muối hàng ngày.

Thích uống bia


Nếu bạn đã có bệnh về thận lại thường xuyên uống nhiều bia sẽ làm cho acid uric lắng đọng, tích tụ dẫn đến tắc nghẽn ống thận, gây suy thận.

Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt sẽ gây tổn hại lớn đến thận, nên khống chế dung nạp lượng thịt trong mỗi bữa ăn, nên chú trọng ăn nhiều rau xanh hoa quả, thậm chí cả canh.
Uống cà phê

Cũng giống như muối, caffeine trong cà phê làm tăng huyết áp và gây áp lực lên thận.


Lạm dụng thuốc giảm đau

Nhiều người thường uống thuốc giảm đau dù chỉ bị những cơn đau nhỏ. Việc sử dụng thuốc giảm đau quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan và thận.


Thiếu vitamin và khoáng chất

Bổ sung đầy đủ lượng rau và trái cây sạch rất cần thiết cho sức khỏe và chức năng của thận. Nếu thiếu những chất này, chúng ta dễ có nguy cơ bị sỏi thận. Vitamin B6 và magie được biết là những chất quan trọng giúp giảm nguy cơ sỏi thận.


Uống quá nhiều nước ngọt và nước có ga

Mức độ pH bình thường của cơ thể con người là 7,2 trong khi đó những thức uống nói chung có độ axit cao và mức độ pH của cơ thể sẽ thay đổi đáng kể sau khi hấp thụ các loại đồ uống như vậy. Thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể, vì thế khi mà cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nước ngọt và nước uống có ga trong một thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất gây tổn thương thận.
Bánh mỳ ngọt

Có một loại phụ gia thực phẩm được gọi là kali bromat trong bánh mỳ và bánh ngọt làm cho bánh mềm và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất này có thể gây ra tổn hại cho hệ thống thần kinh trung ương, máu và thận.
Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét