Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Virus HPV và những điều có thể bạn chưa biết


Viruts HPV là virus gây u nhú ở người có liên quan tới khá nhiều bệnh như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo…

“Chỉ mặt” virut HPV
 
HPV là virus gây u nhú ở người, nó được đánh giá là một loại virus rất nguy hiểm vì sự lây truyền nhanh đến chóng mặt của nó. Đặc biệt, virus HPV được biết đến như là một trong những nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác trên cả nam giới và nữ giới. 
 
Virus HPV có thể lây truyền qua tiếp xúc da với da trong âm đạo, miệng và hậu môn trong khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Và nó trở nên vô cùng nguy hiểm vì hầu hết người nhiễm virus HPV đều không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào nên rất khó phát hiện nếu chúng ta không có thói quen đi làm các xét nghiệm định kỳ.


Virus HPV và những điều có thể bạn chưa biết1
Virus HPV là loại virus gây u nhú ở người lây truyền phổ biến qua đường tình dục
 
Theo BS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, virus HPV có khoảng 100 biến thể và chỉ số ít trong những biến thể trên thực sự đe doạ tới sức khoẻ và tính mạng của bạn. 

Trên thực tế, gần 80% phụ nữ có thể nhiễm virus HPV trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc đời, nhưng phần lớn loại virus này sẽ tự bị tiêu diệt trong vòng vài năm và người bệnh có thể mắc lại nó vào một thời điểm khác. Bạn hãy “xác định” là không thể tiêu diệt hẳn virus HPV ra khỏi cơ thể, chỉ có thể giảm bớt và điều trị các bệnh do HPV gây ra để giảm thiểu rủi ro và có hướng điều trị sớm các bệnh nguy hiểm do nó gây ra.
 
Hiện nay, theo các nhà nghiên cứu virus HPV type 6, 11, 16 hay 18 được coi là những chủng HPV “nguy cơ cao” nguy hiểm nhất và là thủ phạm hàng đầu gây ung thư. 
 

“Thủ phạm” của nhiều loại ung thư
 
Không chỉ gây bệnh tình dục, virus HPV đang được coi là “thủ phạm” của nhiều bệnh ung thư nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo… ở nữ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, virus HPV được phát hiện trong 93% số ca bệnh ung thư cổ tử cung.
 
Mới đây, báo New York Daily News cũng thông báo: virus HPV hiện đã trở thành nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư vòm họng nhanh và mạnh hơn so với việc uống rượu và hút thuốc lá. Nếu bạn oral sex với đối tác có sẵn HPV trong miệng, việc bạn mắc virus HPV là điều đương nhiên. 

Các nhà khoa học tin rằng sự gia tăng số lượng bạn tình và quan hệ tình dục bằng miệng là nguyên nhân chính khiến virus HPV lây lan nhanh chóng. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ thì chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có khoảng 17.990 trường hợp nhiễm mới ung thư thực quản ở Mỹ và ước tính có khoảng 15.210 trường hợp tử vong. 
 
Một trong những biến chứng nghiêm trọng của nhiễm HPV ở nam giới là ung thư hậu môn, gây ra bởi nhóm HPV “nguy cơ cao” 16 và 18. Nếu bạn đã từng nhiễm virus HPV đi kèm các triệu chứng như: chảy máu hậu môn, hạch to ở vùng háng, hậu môn sưng đau, ngứa hoặc chảy mủ, thay đổi thói quen đại tiện và hình dạng của phân bất thường (khuôn phân dẹt, nhỏ).

 Chúng có thể là một dấu hiệu cho thấy có những tổn thương khác đang phát triển bên trong ống hậu môn.
 
Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ cho biết thêm, ung thư dương vật cũng là “tác phẩm” của nhóm HPV “nguy cơ cao” chủng 16 và 18. Một số bệnh nhân bị ung thư dương vật có thể không có triệu chứng cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn trầm trọng. 

Để phát hiện sớm ung thư dương vật, hàng ngày nên tự quan sát dương vật, đặc biệt là vùng quy đầu và rãnh quy đầu. Nếu có vết trợt loét, thay đổi màu sắc hay mụn nhọt, nên đến ngay bác sĩ để thăm khám. Tuy nhiên, để xác định chính xác có phải là ung thư dương vật hay không, cần phải làm sinh thiết tế bào dương vật.
 

Oral sex cách thức truyền virus HPV phổ biến nhất
 
Nhiều người chọn oral sex như một cách “yêu” hoàn hảo nhất vì nó vừa có thể tránh thai vừa mang lại nhiều khoái cảm mới mẻ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, oral sex chưa bao giờ là phương pháp an toàn bởi nó có thể khiến miệng và bộ phận sinh dục của bạn mắc nhiều bệnh hơn là bạn tưởng.
 
Theo Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ, hiện có khoảng 20 chứng bệnh có thể lây qua đường tình dục như: lậu, giang mai, chlamydia, hạ cam mềm, mụn rộp sinh dục, viêm gan siêu vi B, HIV/AIDS… Và dù chỉ quan hệ bằng miệng, chúng ta vẫn có thể mắc cả 20 chứng bệnh nguy hiểm này. Tất nhiên, không phải cứ oral sex là bạn sẽ bị lây bệnh tình dục, bạn chỉ bị lây bệnh nếu đối tác của bạn mắc bệnh và bộ phận sinh dục hoặc cổ họng của bạn đang có những vết trầy xước nhỏ hoặc vết thương hở… 

Không may là, khi oral sex, âm đạo và dương vật rất dễ bị tổn thương do những ma sát của răng, chính vì vậy khả năng lây bệnh tình dục với bạn tình càng cao. 


Virus HPV và những điều có thể bạn chưa biết3
Oral sex cách thức truyền virus HPV phổ biến nhất
 
Hội Ung thư Mỹ mới đây đã đưa ra thông tin, hiện nay, hơn 34.000 người đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư vòm họng và 39% trong số họ có “dính dáng” đến virus HPV. Năm 2010, viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia Mỹ đã thống kê có khoảng 12.660 trường hợp ung thư miệng - hầu, gây ra 2.410 ca tử vong. Một nửa trong số bệnh nhân đó là năm giới và 75% do virus HPV gây ra. Chắc chắn, cho đến nay, con số này đã tăng cao hơn rất nhiều.
 
Vì sao oral sex lại nguy hiểm như vậy? Trên thực tế, bản thân kiểu “yêu” này không hề nguy hiểm, nó chỉ trở thành “quái thú” khi con người lạm dụng nó. Theo nghiên cứu của tạp chí thuốc New England Journal of Medicine (Mỹ), những người có dưới 6 bạn tình  có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp 2 lần. 

Nhưng những người quan hệ tình dục bằng miệng với hơn 6 bạn tình, nguy cơ mắc bệnh này là 340%. Điều này có nghĩa là oral sex vẫn sẽ an toàn nếu bạn chung thủy với 1 bạn tình, vì thế, không nên quá lo lắng nếu bạn làm đúng điều này.
 

Vacxin phòng ngừa virus HPV
 
Theo Bác sỹ Lê Vương Văn Vê, tiêm chủng vacxin phòng chống các chủng ung thư do virus HPV là cách ngừa bệnh ung thư do virus HPV gây ra hiệu quả nhất. Vacxin phòng ngừa virus HPV đang có ở Việt Nam có khả năng phòng ngừa 4 típ HPV 6, 11, 16, 18, đồng thời được chỉ định để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mào gà sinh dục và ung thư hậu môn ở nam giới.

 Các cuộc thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin này trên 25.000 đối tượng trên toàn thế giới cho thấy: nó có thể ngừa được 99% các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV 16 và 18 và ung thư cổ tử cung không xâm lấn; 95% trường hợp loạn sản cổ tử cung mức độ thấp (tổn thương mức độ thấp) và tổn thương tiền ung thư gây ra bởi HPV 6, 11, 16 hay 18; 99% trường hợp sùi mào gà sinh dục gây ra bởi HPV 6 và 11.


Virus HPV và những điều có thể bạn chưa biết4
Cách hiệu quả nhất giúp phòng ngừa virus HPV là chủng ngừa vacxin
 
Tuy nhiên loại vacxin này chỉ chủng ngừa được 4 type virus HPV là 6, 11, 16, 18 chứ không phải trên tất các các loại HPV. Nghĩa là, những phụ nữ đã tiêm vaccine vẫn có thể mắc một loại HPV khác và họ vẫn có nguy cơ bị ung thư. 

Chính vì vậy, hãy hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm PAP (phết mỏng tế bào tử cung) định kỳ hai năm một lần để có thể phát hiện sớm các loại bệnh nguy hiểm. Đây là biện pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhất để bảo vệ sức khỏe cho chị em, đặc biệt, nếu bạn có nhiều bạn tình. 
 
Theo Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ, để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh ung thư do virus HPV gây ra, người bệnh cần kết hợp cùng lúc các biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu khác như: thực hiện lối sống lành mạnh; áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý; tích cực vận động thể dục thể thao, từ bỏ thuốc lá và thói quen lạm dụng bia rượu để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.

phunu .net
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét