Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

10 thói quen có hại cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

  Trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều người biết tạo cho mình thói quen có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng có không ít người tạo cho mình thói quen có hại cho sức khỏe.

 1. Vệ sinh thường xuyên bằng hóa chất tẩy rửa

Bạn có thói quen cọ rửa sàn nhà, lau dọn đồ đạc mỗi ngày bằng hóa chất tẩy rửa, điều này không tốt cho sức khỏe của bạn lâu dài. Các hóa chất vệ sinh nhà tắm, nhà bếp... thường có chứa nhiều chất benzyl, polyetylen, hay sodium hypochlorite, rất hại nếu sử dụng thường xuyên với hàm lượng cao. 
Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa nhẹ hơn, ít tác dụng như washing soda, chanh hoặc giấm để thay thế. Nếu bạn có thói quen rửa tay xà phòng, gel khô bất kỳ lúc nào khi tiếp xúc với bất kỳ vật gì, bạn cũng nên hạn chế. Trừ khi bạn đang làm việc trong môi trường đặc biệt đòi hỏi sự tiệt trùng cao như bệnh viện, phòng nghiên cứu... 
Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chất khử trùng chứa triclosan có thể thúc đẩy vi khuẩn và kháng thuốc kháng sinh. Hơn nữa, thực tế các nghiên cứu đã chỉ ra nếu bạn trì hoãn làm việc nhà trong một ngày thực sự có thể khiến sức khỏe được cải thiện. 
Khi bạn phải làm việc nhà sau một ngày làm việc dài mệt mỏi sẽ làm tăng cortisol – hooc môn căng thẳng khiến cơ thể không thể phục hồi, khiến việc đã mệt mỏi sau một ngày làm việc dài lại càng mệt mỏi hơn.
 Giải pháp trong trường hợp này là các thành viên trong gia đình nên luân phiên nhau để làm việc nhà. Ngoài ra hãy chắc chắn bạn có thời gian để thư giãn sau một ngày dài.
 

2. Đánh răng sau mỗi bữa ăn

 
Bạn cho rằng sau khi ăn cần đánh răng ngay để bảo vệ răng khỏi mảng bám thức ăn. Nhưng mẹ của bạn đã nói với bạn chỉ nên đánh răng hai lần một ngày - trước khi ăn sáng và trước khi đi ngủ. Hóa ra bà ấy đã đúng.
 Các chuyên gia nha khoa cho rằng nếu đánh răng ngay sau bữa ăn sẽ không tốt cho răng của bạn. Sự phân hủy của thức ăn trong miệng để lại một dư lượng axit và làm suy yếu lớp men bảo vệ răng. Đánh răng khi men răng yếu, khi đó bạn có thể loại bỏ các men vĩnh viễn, khiến răng ê buốt.
 Thay vào đó bạn nên chờ đợi ít nhất một giờ sau bữa ăn. Nếu muốn đánh bật thức ăn còn lại sau khi ăn, bạn có thể súc miệng bằng nước.


 
Các chuyên gia nha khoa cho rằng nếu đánh răng ngay sau bữa ăn sẽ không tốt cho răng của bạn.

3. Tập thể dục quá sức

 
Cố gắng hết sức là một điều tốt khi tập các hoạt động thể chất. Tuy vậy, cơ thể cũng cần phải được nghỉ ngơi đúng mực, đặc biệt là đối với các bài tập nặng. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang tập quá sức có thể là về tinh thần, thể chất như mệt mỏi, khó ngủ, giảm khả năng miễn dịch, đau nhức cơ bắp và chấn thương.
 Để giữ cho việc luyện tập đúng cách, hãy tập theo bài bản và nghỉ ngơi đầy đủ. Đôi lúc, ngồi thư giãn lại có lợi hơn đến phòng tập.

4. Rửa mặt quá nhiều                                                                                                                             

Rửa mặt quá nhiều sẽ làm lớp màng bảo vệ da mặt bị phá hủy thường xuyên, khiến cho da bị kích thích nhiều hơn, dễ bị lão hóa. Hàng ngày chỉ nên rửa mặt 3 lần vào các buổi: sáng, trưa, tối nên dùng ít xà phòng thơm.


 

5. Kỳ cọ quá mạnh khi tắm

 
Khi tắm mà kỳ cọ quá mạnh sẽ làm tổn thương lớp da. Lớp da của tế bào biểu mô này chỉ dày có 0,1mm đây là phòng tuyến bảo vệ tự nhiên ngăn cản vi khuẩn gây bệnh và các tia gây hại cho cơ thể. Khi tắm kỳ cọ quá mạnh làm tổn thương lớp da đó, vi trùng và các tia có hại dễ xâm nhập gây nên bệnh viêm da, thậm chí bị lở loét và nhiễm trùng máu.
 

6. Chỉ uống khi khát 

 
Hãy nhớ, uống nước không thể đợi đến lúc khát mới uống, vì khi đó cơ thể chúng ta đã mất đi một lượng nước khá lớn. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu nước kéo dài có thể dẫn đến tình trạng cô đặc máu, ảnh hưởng đến tim.
 
7. Bỏ qua giờ nghỉ trưa
 
Không cần biết bạn bận rộn đến mức nào nhưng thói quen bỏ qua giờ nghỉ trưa và chọn cách ăn uống nhanh tại bàn làm việc thật sự để lại những hệ lụy xấu cho sức khỏe. Không nghỉ trưa không chỉ làm tăng mức độ căng thẳng và việc ăn vội vã khi bạn không tập trung vào buổi trưa có thể dẫn đến việc bạn ăn quá nhiều và đau dạ dày.
 Đây cũng là lúc làm tăng cơ hội tiếp xúc với những vi khuẩn có hại. Các nghiên cứu đã chỉ ra nơi làm việc có chứa hơn gấp 400 lần vi trùng so với mức trung bình trong nhà vệ sinh. Bạn còn muốn ngồi ăn tại chỗ làm việc không?
 
8. Chỉ uống nước tinh khiết
 
Thói quen dùng nước tinh khiết vì cho rằng nó sạch nhưng thực ra nếu uống thường xuyên bạn có nguy cơ thiếu khoáng chất. Vì trong nước tinh khiết, các khoáng chất đã được lọc bỏ cùng với tạp chất khác. Điều đó có nghĩa là các khoáng chất cần thiết như magiê, canxi, kali, silic và sulfat cũng bị loại khỏi nước. 
Các khoáng chất có nhiều vai trò trong cơ thể chẳng hạn sản xuất tế bào và sửa chữa cơ năng lượng. Thay vào đó, bạn chỉ nên thỉnh thoảng uống nước tinh khiết, còn lại nên uống nước lọc đun lấy từ nguồn nước trong nhà bạn.

thói quen tưởng lợi hóa hại 3  
Thói quen dùng nước tinh khiết vì cho rằng nó sạch nhưng thực ra nếu uống thường xuyên bạn có nguy cơ thiếu khoáng chất.
 
9. Vừa tỉnh dậy lập tức ra khỏi giường
 
Jim Horne, giáo sư Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ, Đại học Loughborough cho biết, vừa tỉnh dậy đã lập tức ra khỏi giường rất có thể gây ra thay đổi đột ngột huyết áp, gây ra các bệnh như huyết áp cao, trúng gió. Cần nằm 5 phút để vận động tứ chi và não bộ rồi mới đứng dậy ra khỏi giường.
 Để làm giảm tổn thương cho huyết quản gây ra bởi sự thay đổi áp lực lên huyết quản trước và sau khi ngủ, các chuyên gia tư vấn như sau: Một là, sau khi tỉnh dậy không được lập tức đứng dậy mà trước hết cần nằm trên giường nửa phút. Hai là, sau khi ngồi dậy thì ngồi cạnh giường nửa phút. Ba là, dựa vào cạnh giường đứng dậy nửa phút rồi mới ra khỏi giường hoạt động. 
Mọi hoạt động diễn ra từ từ như vậy sẽ làm cho các cơ quan của cơ thể thích ứng với sự thay đổi, giảm nguy cơ ngã vật xuống do áp lực lên mạch máu từ việc đứng dậy đột ngột gây ra.

thói quen tưởng lợi hóa hại 2  
Jim Horne, giáo sư Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ, Đại học Loughborough cho biết, vừa tỉnh dậy đã lập tức ra khỏi giường rất có thể gây ra thay đổi đột ngột huyết áp, gây ra các bệnh như huyết áp cao, trúng gió. 
 
10.  Bổ sung dinh dưỡng
 
Mọi người thường bổ sung dinh dưỡng mà không thật sự hiểu mình có thiếu hoặc thực sự cần chúng hay không. Và đôi khi, việc tăng cường chất dinh dưỡng lại có tác dụng ngược lại, ví dụ, bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây độc cho bào thai, vitamin C liều lượng lớn gây rối loạn đường tiêu hóa, B6 có thể gây tổn thương thần kinh...
 
Do đó, thay vì việc dùng thuốc, các sản phẩm chức năng bổ sung vitamin bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng bằng cách làm phong phú các bữa ăn hàng ngày.
Phunu net 

1 nhận xét: