Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Hé lộ thói quen lập dị của các vĩ nhân

Bảng liệt kê lịch sinh hoạt hàng ngày của một số nhà phát minh, nhà tư tưởng, nhà văn, họa sĩ và nhà soạn nhạc nổi tiếng đã hé lộ các sở thích và thói quen thường lập dị của những bộ óc vĩ đại. 


sở thích, thói quen, lập dị, kỳ quặc, vĩ nhân, người nổi tiếng, danh họa, nhà văn

Bảng đồ họa liệt kê lịch sinh hoạt hàng ngày của một số vĩ nhân do trang trực tuyến Podio của Mỹ xây dựng, dựa vào nhật ký, thư từ và các tài liệu có đề cập đến vài chi tiết về cuộc sống cá nhân của họ. 

Nó cho thấy, các cây bút xuất chúng như Honore de Balzac, Charles Dickens, Kingsley Amis và Franz Kafka đều thường xuyên có các giấc ngủ ngắn. Chẳng hạn như, nhà văn Kafta, nổi tiếng nhất với tác phẩm “The Metamorphosis” (Biến thái – 1915), thường chợp mắt từ 3h chiều tới 7h tối do ông có xu hướng làm việc vào ban đêm.

“Thư giãn đầu óc giúp nảy sinh các ý tưởng lạ thường. Mọi người được khuyên dành ít nhất 12 tiếng đồng hồ tránh xa công việc, tốt nhất là dành một chút cho việc ngủ. Các giấc ngủ ngắn cũng có thể tăng cường khả trí não để giải quyết các vấn đề sáng tạo”, trích giải thích trên bảng đồ họa.

Trong khi đó, nhà văn, dịch giả đương thời người Nhật Haruki Murakami có cùng thú vui đi bơi như tiểu thuyết gia Mỹ Kurt Vonnegut. Văn hào Pháp Victor Hugo, tác giả của các cuốn “Thằng gù Nhà thờ Đức bà” hay “Những người khốn khổ”, lại có sở thích lập dị: tắm đá lạnh.

Tiểu thuyết gia xuất chúng người Anh Charles Dickens dành nhiều thời gian để ăn tối, trong khi các cây bút đồng hương Kingsley Amis “ghiền” uống rượu whiskey Scotland, còn tiểu thuyết gia Mỹ William Styron luôn nhậu nhẹt và hút thuốc từ 8h tối. 


Bảng thống kê cũng hé lộ, nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven đặc biệt chú trọng món cà phê của ông, khăng khăn chỉ được cho 60 hạt cà phê vào tách. Trong khi đó, nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky chuộng uống trà xanh cũng như đọc kinh thánh và các cuốn sách triết học.

Trong số 4 nhà soạn nhạc được khảo cứu trong bảng, Wolfgang Amadeus Mozart là người duy nhất không thường xuyên dạo bộ dài để lấy cảm hứng. Điều này có thể vì ông đã mất khoảng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho việc dạy nhạc kiếm tiền.

Mozart cũng không phải là bộ óc sáng tạo lừng danh duy nhất phải làm việc cố định để nuôi sống sở thích sáng tác của mình. Ví dụ như, nhà triết học Đức Immanuel Kant giảng dạy tại một trường đại học, nhà văn Mỹ Kurt Vonnegut làm giáo viên phổ thông, chuyên gia thần kinh và tâm lý người Áo Sigmund Freud thường dành 4 tiếng/ngày để chữa trị bệnh nhân và nhà văn Đức Franz Kafka từng làm việc cho Viện Bảo hiểm tai nạn công nhân.

Bảng thống kê cũng cho thấy nhiều các thói quen kỳ quặc trong khi làm việc của các nhà tư tưởng vĩ đại. Chẳng hạn như, Balzac mặc một áo choàng thầy tu và đi dép lê Moroc; Maya Angelou thường sáng tác trong một phòng khách sạn ẩn danh và Dickens nhất quyết cần sự tĩnh mịch để viết nên những áng văn bất hủ.


Mozart, Freud, Kafka, danh họa Picasso và nhà văn Gustave Flaubert đều bắt đầu làm việc từ lúc sáng sớm tinh mơ. Theo giải thích của các chuyên gia: “Bộ não hoạt động khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Nghiên cứu đã cho thấy, những người dậy sớm thường giỏi lập kế hoạch, trong khi những người làm việc muộn tới đêm khuya thích suy nghĩ một cách khác đi”.

 (Theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét