Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

4 vitamin và khoáng chất cần thiết đẩy lùi các triệu chứng tiền mãn kinh


DHEA, cải thiện khả năng tình dục


 

DHEA là một hóc môn được sản xuất ở tuyến thượng thận nhờ sử dụng cholesterol có trong cơ thể. DHEA qua quá trình trao đổi chất biến đổi thành androstenedione và biến đổi 1 lần nữa thành testosterone (là kích thích tố sinh dục nam). Sự suy giảm loại hóc môn này ở nữ giới bắt đầu từ tuổi 30 và gây ra các vấn đề về trí nhớ, mất định hướng về không gian và làm suy giảm nghiêm trọng nhu cầu tình dục. 


Theo một thử nghiệm mới đây được dẫn dắt bởi tiến sĩ Andrea Genazzani, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pisa, Mỹ, thử nghiệm được tiến hành trên 48 phụ nữ trong kỳ mãn kinh với những triệu chứng như bất ổn tâm sinh lý, bốc hỏa, suy giảm khả năng tình dục...

 Trong vòng 1 năm, 12 phụ nữ dùng vitamin D và canxi; 12 người khác dùng DHEA; 12 người sử dụng HRT (liệu pháp thay đổi nội tiết tố) tiêu chuẩn và 12 người còn lại dùng tibolone steroid tổng hợp có tác dụng giảm triệu chứng mãn kinh. Sau 1 năm, kết quả cho thấy nhóm phụ nữ dùng DHEA cải thiện đáng kể khả năng tình dục và giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh gây khó chịu so với các nhóm dùng phương pháp điều trị khác rất nhiều. 

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng khoảng 50mg DHEA/ngày, trong các trường hợp khác nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. các chuyên gia cũng cho biết, sử dụng quá nhiều DHEA có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.




Canxi, phòng chống loãng xương 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người từ độ tuổi 20 trở đi, mỗi năm sẽ mất đi khoảng 1% khối lượng xương trên toàn bộ cơ thể, mà cụ thể là chất calcium có trong xương. Cho đến sau mãn kinh 5 năm, nó sẽ tăng nhanh từ 2 - 3%/năm. 

Sau 10 năm đầu mãn kinh có thể làm xẹp đốt sống, lưng còng 1/3 hoặc gãy các xương dài ở cổ tay, cổ xương đùi một cách dễ dàng. Và nguyên nhân dẫn đến điều này là do sự thiếu hụt hóc môn estrogen trong cơ thể làm cho quá trình trao đổi ở xương không diễn ra bình thường dẫn đến sự hấp thu ở xương nhanh hơn sự hình thành. 

Bổ sung canxi trong thời kỳ mãn kinh, sẽ giúp phòng chống và bảo vệ lại bệnh loãng xương, ngăn ngừa gãy xương khi về già. Theo các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ dưới độ tuổi 51 nên bổ sung 1000mg canxi/mỗi ngày, và từ 51 tuổi trở đi nên bổ sung 1200mg canxi/mỗi ngày thông qua các loại thực phẩm như: sữa, sữa chua, pho mai, đậu phụ, giá đỗ, hải sản, rau màu xanh thẫm… hoặc các loại viên uống bổ sung canxi.

 Cần chú ý các chất ức chế hấp thụ canxi như acid oxalic, một số thuốc như tetracyclin, thuốc lợi tiểu và heparin... 



 
 
Phytoestrogen, ngăn ngừa ung thư vú

Phytoestrogen chính là estrogen trong thực vật có chứa lignans, flavone, coumestans và isoflavone. Các Loại estrogen tự nhiên này có tác dụng giúp điều chỉnh lượng estrogen khi lượng hormon này giảm dần hay thay đổi bất thường do các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Isoflavone trong đậu nành ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư, làm giảm hoạt động của estrogen nội sinh của phụ nữ do đó giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ngăn ngừa sự suy giảm chức năng buồng trứng sớm của phụ nữ, do đó trì hoãn sự xuất hiện của mãn kinh, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nhiều triệu chứng của tiền mãn kinh như mất ngủ, loãng xương, suy giảm trí nhớ, bệnh tim mạch…

Phytoestrogen được tìm thấy trong nhiều loại thảo mộc và các nguồn thực phẩm như đậu nành, giá đỗ, mầm cỏ linh lăng, hạnh nhân, quả việt quất, hạt dẻ, hạt lanh, tỏi, dầu ôliu, hành, đậu phộng, hạt mè, hạt hướng dương… Để ngăn ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh, phụ nữ nên bổ sung khoảng 50mg phytoestrogen / ngày (tương đương với 142 gam đậu hũ).



 
 
Ginsenosides trong nhân sâm, chống lại trầm cảm

Ginsenosides, một hoạt chất chủ yếu có trong nhân sâm được chứng minh là có thể làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng và khắc phục tình trạng tính khí thất thường. Vì vậy mà nhân sâm là loại thảo mộc tuyệt vời trong việc chống trầm cảm đối với phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Ngoài ra trong nhân sâm còn có hoạt chất adaptogen giúp làm giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện năng lượng và tăng khả năng chịu đựng. 
webphunu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét