Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Top 4 siêu thực phẩm tốt cho não bộ

Theo Prevention, các loại rau, hoa quả, chất béo lành mạnh (các loại hạt và dầu ô liu) và protein nạc (cá và thịt gà) là những siêu thực phẩm tốt cho não.

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí Alzheimer & Dementia (Anh) cho thấy, một chế độ ăn uống mới có tên là MIND Diet- có thể làm giảm 53% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer .

Nghiên cứu cho thấy bạn không phải làm theo từng chi tiết của chế độ ăn uống MIND Diet mới có thể được hưởng những lợi ích của nó. Bạn chỉ cần thực hiện tương đối cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer tới 35%.

“Thông thường, những gì tốt cho tim sẽ tốt cho não bộ”, Tiến sĩ Michelle M. Mielke, phó giáo sư tại khoa nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo, Mỹ có nghiên cứu tập trung vào bệnh Alzheimer và các điều kiện thoái hóa thần kinh khác cho biết.

Bộ não của bạn cần khoảng 20% ​​của máu truyền từ tim bạn để nhận được đủ lượng ôxy và nhiên liệu cần thiết điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Điều này có nghĩa là nếu tim không hoạt động tốt, não sẽ không được cung cấp những thứ cần thiết để hoạt động tối ưu”.


Các loại rau, hoa quả, chất béo lành mạnh (các loại hạt và dầu ô liu) và protein nạc (cá và thịt gà) sẽ là những thực phẩm chính trong chế độ ăn uống MIND Diet mà bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện sức khỏe của não bộ.


Cá béo có lợi cho não bộ
Cá béo có lợi cho não bộ

1. Cá béo có lợi cho não bộ

Loại cá béo như cá ngừ rất giàu vitamin D và axit béo omega-3 có lợi cho não.
Hải sản cung cấp ít nhất hai chất dinh dưỡng giúp giữ cho tâm trí của bạn luôn sắc nét: chất béo omega-3 và vitamin D.


Đại học Tufts (Mỹ) nghiên cứu và phát hiện ra rằng những người ăn các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn và ba lần một tuần giảm gần 40 %nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Theo GS.TS. Joy Dubost (một chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn uống của Mỹ): “Axit béo omega-3 có chứa DHA và EPA, mà tập trung cao trong não và rất quan trọng cho chức năng não bộ”. Cá béo cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin D giúp bảo vệ não hiệu quả.

2. Các loại rau lá màu xanh lá cây làm chậm suy giảm nhận thức

Các loại rau lá xanh có chứa vitamin K, có tác dụng làm chậm sự suy giảm nhận thức.
Những loại rau xanh chứa nhiều vitamin K như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh đã được chứng minh là làm chậm sự suy giảm nhận thức.

Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm y tế của Đại học Rush (Mỹ), những người ăn 1-2 khẩu phần rau xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức trẻ hơn 11 năm so với những người không ăn.

3. Dầu ô liu giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ

Đây là một nguồn tuyệt vời của chất chống ôxy hóa polyphenol mạnh mẽ mà có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí đảo ngược tuổi tác và các bệnh liên quan đến trí nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer cho thấy, 
dầu ôliu cải thiện việc khả năng học hỏi và trí nhớ, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng sự thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo mono và polyunsaturated (chất béo được tìm thấy trong dầu ô liu) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

4. Quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, kỹ năng điều hướng, cân bằng và phối hợp

Siêu thực phẩm này này có chứa một chất chống ôxy hóa -anthocyanin rất lành mạnh cho bộ não của bạn. Nghiên cứu gần đây của Đại học Tufts (Mỹ) cho thấy, anthocyanins có thể vượt qua hàng rào máu não, bảo vệ tế bào não khỏi quá trình ôxy hóa và thúc đẩy quá trình truyền đạt giữa các tế bào thần kinh não.

Một nghiên cứu sức khỏe của Harvard Nurses (Mỹ) với 16.000 phụ nữ ở độ tuổi trên 70 cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ 2 hoặc nhiều hơn nửa cốc quả việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần vẫn duy trì tinh thần nhạy bén và linh hoạt hơn so với những người không ăn các loại quả mọng.


Nghiên cứu động vật học của Đại học Tufts cũng phát hiện ra rằng quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, kỹ năng điều hướng, sự cân bằng và khả năng phối hợp.
Theo TPO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét