Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Ăn cà chua và những điều “xương máu” phải biết

Những lưu ý dưới đây bất cứ ai cũng nên biết khi ăn cà chua để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cà chua là loại thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Cà chua chứa nhiều vitamin và các khoáng chất vi lượng như canxi, sắt, kali… tốt cho sức khỏe . Cà chua được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau nhưng nếu không biết cách sử dụng , bạn sẽ biến cà chua thành thực phẩm nguy hại cho sức khỏe.

lưu ý khi ăn cà chua

Cà chua là loại thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày.

Cà chua kỵ với một số thực phẩm

Khoai tây, cà rốt, dưa chuột là top 3 thực phẩm kỵ với cà chua. Khi sử dụng dưa chuột và cà chua, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và phá hủy bởi các enzym catabolic có trong dưa chuột.

 Đối với khoai tây, khoai lang khi dùng đồng thời với cà chua sẽ dẫn đến chứng khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Ngoài ra, khi bạn sử dụng chung cà rốt với cà chua sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau, không có lợi cho sức khỏe .

Khi dùng bia rượu, tránh ăn cà chua

Trong cà chua có chứa a-xít tannic khi sử dụng cùng với bia rượu có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, gây nên chứng đầy bụng và tắc nghẽn đường ruột. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không dùng cà chua khi đang sử dụng những đồ uống kích thích này.

Không nên đun cà chua quá kỹ
Như chúng ta đã biết, việc nấu các loại rau xanh quá kỹ là một việc không tốt. Bởi chúng sẽ làm mất đi các loại chất dinh dưỡng có trong các loại rau. Và đối với cà chua cũng thế, chúng ta không nên đun quá kỹ hoặc đun đi đun lại nhiều lần. Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao hoặc đun kỹ quá sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng mà cà chua mang lại.

Không ăn cà chua xanh

Trong cà chua xanh có chứa một lượng lớn hợp chất có tên là “alkaloid” dễ gây ngộ độc thực phẩm. Khi cà chua chín thì hợp chất này giảm dần và mất hẳn. Do đó, chúng ta tuyệt đối không được ăn cà chua xanh để tránh ngộ độc có thể xảy ra. Các triệu chứng khi bị ngộ độc do ăn phải cà chua xanh đó là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, mệt mỏi…có nhiều trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Không ăn cà chua sống với dưa chuột cùng lúc

Để lý giải cho điều này thì các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lới lý giải rằng: Trong dưa chuột có chứa enzyme vitamin C làm giảm các chất dinh dưỡng khác có trong cà chua. Vì vậy các chuyên gia cũng khuyến cáo nên ăn cà chua sống và dưa chuột vào hai thời điểm khác nhau để phát huy hết tác dụng của 2 loại quả này.

Tránh sử dụng chảo nhôm, gang chế biến cà chua

Việc sử dụng các dụng cụ chế biến cà chua bằng nhôm, gang sẽ khiến các loại a-xít có trong cà chua dễ gây ra phản ứng hóa học.
Điều này không chỉ làm giảm hương vị của món ăn, hạn chế chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể mà còn ảnh dưởng đến độ bền của những dụng cụ này.

Tránh dùng cà chua với các món ăn nhiệt lượng cao

Bạn nên tránh sử dụng cà chua với những món ăn có nhiệt lượng cao. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế việc tích tụ nhiều calo trong cơ thể, dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì.
Theo phunutoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét