Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Ăn uống gì khi bị sốt?

Khi bị sốt, quan trọng nhất là uống nhiều nước để bù lại lượng nước và muối khoáng cơ thể đã hao hụt. Có thể uống nước khoáng có ga, nước hoa quả, trà nhưng lưu ý là không uống đồ nóng.

Khi bị sốt, hơi nóng sẽ kích hoạt chế độ tự bảo vệ của cơ thể và bạn sẽ đổ mồ hôi. Vì vậy, bạn có thể mất đến 1,5 lít nước chỉ trong vài giờ. Cơn sốt còn khiến bạn buồn ngủ. Bạn không cần phải cố giữ tỉnh táo nhưng lưu ý không đi ngủ trong tình trạng thiếu nước vì điều này có thể gây nguy hiểm.



Kể cả khi bạn bị nôn, bổ sung lại lượng nước đã mất là điều cực kỳ cần thiết. Nước khoáng có ga là lựa chọn tốt nhất vì khi mất nước, cơ thể cũng bị thiếu hụt đi các muối khoáng. Nếu thích, hãy uống thêm nước trái cây vì loại nước này sẽ cung cấp thêm carbohydrate. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước rau luộc. Trong trường hợp muốn uống trà, lưu ý không uống nóng vì như thế sẽ càng làm tăng nhiệt độ cơ thể. Trà thảo dược là một trong những phương thuốc giúp hạ sốt, hãy thêm đường để cơ thể hấp thụ thêm năng lượng.



Cơn sốt làm bạn mất cảm giác muốn ăn và trên thực tế không nhất thiết phải ăn khi bị sốt. Tùy theo thức ăn bạn ăn mà cơ thể sẽ mất từ 5 đến 30% năng lượng để tiêu hóa, trong khi đó cơ thể bạn chắc chắn muốn dành trọn năng lượng để chiến đấu với các virus hơn. Chất béo trong cơ thể đủ dùng trong vài ngày và cơn sốt sẽ giúp cắt giảm 12% lượng calo dư thừa, nhiều hơn một giờ chạy bộ. Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải ăn chút gì đó, hãy ăn canh hoặc súp rau và đừng ăn nhiều.



Sau cơn sốt, không nên ép mình ăn bù để lấy lại số cân đã mất. Hãy bắt đầu bằng những hoa quả giàu vitamin C vì chúng sẽ giúp bạn tỉnh táo và hoạt bát hơn. Tiếp đó, lắng nghe cơ thể và ăn những gì bạn thích, có thể là những thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa hay các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bánh mì… Ngoài ra, tiếp tục uống nhiều nước. Nước chanh pha đường sẽ rất hữu ích vào lúc này.

Theo VnExpres

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét