Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

21 sự thật lý thú về cơ thể người

5




Có thể các bạn đã thử liếm cùi chỏ của chính mình, vặn ngược các khớp xương, cố gắng liếm mũi hoặc bẻ ngón tay kêu to hơn bất kỳ ai khác, nhưng bạn không biết cơ thể chúng ta có khả năng phi thường hơn thế nhiều. 

Theo Askmen, cơ thể người có thể tự động tái tạo hầu hết các bộ phận, tự động ngừng hoạt động khi nó phải đối mặt với mối nguy hiểm tiềm ẩn nào đó và luôn có kế hoạch B khi tình huống bất cập xảy ra.



Cơ thể con người có nhiều khả năng đặc biệt. 

Dưới đây là 21 trong số những điều đáng kinh ngạc mà cơ thể chúng ta có khả năng làm được:

1. Tinh dịch được xuất ra với vận tốc 43km/h. 

2. Khi một thai phụ bị một tổn thương nào đó (như cơn đau tim), thai nhi sẽ gửi các tế bào gốc đến cơ quan bị tổn thương để giúp sửa chữa nó. Điều đáng ngạc nhiên là cơ thể chúng ta luôn có kế hoạch B cho những hiểm họa lớn có thể xảy ra. Ngay cả một đứa trẻ chưa chào đời cũng có thể trở thành nhân tố cứu mạng trong một số trường hợp.


3. Phấn hoa là tinh chất của thực vật. Không ai tự nguyện tiếp nhận phấn hoa, song không thể phủ nhận tất cả chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi cây cối xung quanh.

4. Hóa ra cơ thể đã sẵn sàng để ngâm dưới nước trong thời gian lâu nhất có thể ngay sau khi chúng ta chạm mặt vào nước. Đây được gọi là "phản xạ lặn của động vật có vú". Nhịp tim sẽ chậm lại ngay lập tức khi cơ thể tiếp xúc với nước, ngay cả ở những đứa trẻ sơ sinh.

5. Cơ thể con người có thể sản xuất đủ xương để làm thành một bộ xương hoàn chỉnh phù hợp với thể trạng của từng người.

6. Cơ thể có cơ chế làm chậm tốc độ máu lưu thông khi gặp phải tình huống sợ hãi hay căng thẳng. Nhờ đó máu đông dễ dàng hơn trong tình huống khẩn cấp như khi bạn bị tấn công chảy máu trong lúc đang ôn tập kiểm tra.


7. Đôi má được cấu thành từ các mô giống như các mô bên trong âm đạo.

8. Nước miếng hoạt động như một màng chắn bảo vệ giúp chống lại mật và axit trong dạ dày trào ngược lên khi bạn nôn. Thực tế cơ thể tự động tăng cường sản xuất nước miếng để chống lại axit trong dạ dày gây tổn hại cổ họng và miệng.

9. Tầm nhìn của con người là không tuyệt vời như chúng ta nghĩ. Các điểm trên võng mạc nơi các dây thần kinh thị giác tọa lạc thực tế là một điểm mù trong mắt chúng ta. Nhưng may mắn, bộ não có thể lấp đầy khiếm khuyết đó.

10. Bộ não không có điểm tiếp nhận các cảm giác đau. Vì vậy, tự bản thân nó không thể cảm nhận được cảm giác đau, trong khi tất cả mọi cơ quan khác lại có.

11. Thực tế “hai người hôn nhau sẽ kết nối tạm thời hậu môn của họ thông qua đường tiêu hóa” là một trong những phát hiện có thể bạn chưa biết.

12. Cẳng tay có chiều dài tương đương với một bước chân của bạn.


13. Nín thở khi đi đại tiện sẽ tạo ra áp lực cao trong khoang ngực và khiến cho phân đi ra dễ dàng hơn.


14. Gan có thể tự tái tạo khi một phần của nó bị mất đi. Trong thực tế có thể lấy đi 2/3 gan, sau đó nó có thể tái tạo lại hoàn chỉnh như ban đầu.

15. Các cơ trong bắp chân không có chức năng gì cả. Đó là sự thật. Nó chỉ là những dải gân mỏng, dài vài inch. Một số người sinh ra không có cơ bắp chân vẫn không ảnh hưởng gì cả, họ chiếm tỷ lệ khoảng 7-10% dân số.

16. Con người là loài động vật duy nhất có khả năng ném chính xác. Điều này đã được chứng minh có tác động rất lớn đến hành trình tiến hóa của chúng ta.

17. Lưỡi là cơ bắp duy nhất trong cơ thể chỉ kết nối ở một đầu.


18. Một người trưởng thành với độ cao trung bình ngã về phía trước hoặc phía sau với tư thế thẳng đứng sẽ truyền đủ động năng để giết chết họ nếu họ đập đầu xuống sàn trước tiên.

19. Bộ não hoạt động chỉ cần lượng năng lượng tương đương với một bóng đèn 10 watt.

20. Ngay sau khi sinh ra, một đứa trẻ sơ sinh có thể đu mình lên thanh xà đơn và tự nâng được trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên chúng sẽ mất đi khả năng này trong vòng vài giờ, mãi nhiều năm sau mới lấy lại được.

21. Trong ruột chúng ta có nhiều tế bào thần kinh hơn so với số tế bào thần kinh trong đầu của một con mèo.

Theo VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét